Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

10.000 người Mỹ phơi nhiễm loại virút chết người


Công viên quốc gia Yosemita nổi tiếng với khu bảo tồn sinh học.

Khu cắm trại ở thung lũng Curry Yosemite, một nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, đã bị đóng cửa hồi đầu tuần sau khi nhà chức trách phát hiện một loại virus hiếm gặp thường gây bệnh cho các loài gặm nhấm nhỏ (HPS),  trong các hang chuột ở khu vực này.

Cho đến nay, giới chức y tế xác nhận đã có 6 trường hợp bị phát hiện nhiễm virus và lây sang người khác thông qua đường hô hấp. Hai trong số 6 trường hợp này đã tử vong với các triệu chứng mắc bệnh phổi.

Virus HPS phát tán qua phân và nước tiểu của loài gặm nhấm.

Trong môi trường hẹp, nguy cơ con người hít phải loại virus này là rất cao.

Ngoài ra, còn một khả năng lây nhiễm khác là do ăn phải thịt các con vật đã bị nhiễm HPS.

Quản lý công viên Yosemite đã gửi thư cho khoảng 2.900 khách tham quan đã đến công viên này trong thời gian từ 10/6 – 24/8, yêu cầu họ lưu ý các biểu hiện của việc lây nhiễm HPS.

Hiện tại, trung bình một ngày công viên nhận được 1.000 cuộc gọi của các du khách liên quan đến lời cảnh báo trên.    

Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính có thể có tới 10.000 người đã có mặt tại Yosemite vào thời gian nguy hiểm.

"Các triệu chứng nhiễm HPS có thể xuất hiện trong  tuần sau khi nhiễm virus. Các triệu chứng đó bao gồm sốt, ho, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau dạ dày. Bệnh sẽ diễn biến xấu rất nhanh, gây suy hô hấp, phù tim và các cơn sốc", CDS cho biết.

Trở ngại lớn nhất hiện nay là các nhà khoa học vẫn chưa tìm được phác đồ hiệu quả để ngăn chặn loại virus này.

Vì vậy, phát hiện sớm các dấu hiệu nhiễm virus HPS sẽ giúp nâng qua hiệu quả điều trị khi bệnh chưa chuyển sang giai đoạn nguy kịch.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét