Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Bài 2: Dấu son đỏ trong tình hữu nghị Việt


  Bài 1: Nồng ấm tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào

Tính đến thời điểm này, Bình Dương là một trong 3 địa phương có khối lượng vốn đầu tư nhiều nhất vào Champasak, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, góp phần vào sự thay đổi đời sống xã hội của người dân Champasak…

Từ những chuyến thăm…

Có thể xem chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương, do đồng chí Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu (vào đầu tháng 4-2006) là chuyến đi đặt nền móng đầu tiên cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Bình Dương và Champasak. Trong chuyến đi này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo tỉnh Champasak đã ký biên bản thỏa thuận về việc thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và tăng cường quan hệ trao đổi, giao lưu và hợp tác đầu tư trên một số lĩnh vực giữa hai địa phương. Đáp lại, vào giữa tháng 9-2006, đoàn đại biểu tỉnh Champasak do đồng chí Son Xay Sy Phăn Don, Ủy viên Trung ương Đảng, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak dẫn đầu đã sang thăm và làm việc chính thức với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.


 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Champasak đến thăm và làm việc tại Bình Dương

Đặc biệt, 2 tháng sau, đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương do đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã sang thăm và làm việc chính thức với lãnh đạo tỉnh Champasak. Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và đồng chí Son Xay Sy Phăn Don, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak, đã thay mặt chính quyền hai tỉnh ký kết biên bản thỏa thuận về việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai địa phương, trong đó có các thỏa thuận: Hai bên tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai địa phương; tăng cường các hoạt động trao đổi giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực: xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác và đầu tư; phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về các lĩnh vực: y tế, văn hóa – xã hội, thể dục thể thao và công nghệ thông tin. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến các hoạt động triển khai Dự án đầu tư trồng 10.000 ha cây công nghiệp dài ngày tại tỉnh Champasak; hai bên cùng hợp tác triển khai dự án phát triển ngành gốm sứ và vật liệu xây dựng tại tỉnh Champasak.

Thực hiện những thỏa thuận nêu trên, từ năm 2007 đến nay, giữa 2 địa phương đã trao đổi 9 đoàn cán bộ cấp cao để cụ thể hóa, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Bình Dương và tỉnh Champasak kết nghĩa. Đáng chú ý là chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương của đoàn công tác của tỉnh Champasak do đồng chí Son Xay Sy Phăn Đon, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư kiêm Tỉnh trưởng Champasak dẫn đầu (tháng 6-2011). Tại đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Champasak đã ký kết biên bản hợp tác giữa hai tỉnh trong 5 năm tới với 9 nội dung, trong đó có việc tăng cường hợp tác phát triển dự án gốm sứ và vật liệu xây dựng; dự án trồng và chế biến mủ cao su tại tỉnh Champasak; chuyển giao công nghệ xây dựng khu công nghiệp và hỗ trợ đào tạo sinh viên giữa hai tỉnh…

… Hiệu quả bước đầu

Đi kèm những chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ 2 địa phương là những chương trình hợp tác, giúp đỡ giữa các ngành chức năng 2 tỉnh, nhất là hoạt động khảo sát, triển khai thực hiện dự án đầu tư của các doanh nghiệp Bình Dương vào tỉnh Champasak. Tháng 6-2007, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào tiếp nhận giấy phép đầu tư và tiến hành lễ khởi công trồng cây cao su tại huyện Ba Chiêng, tỉnh Champasak.

Trong chuyến công tác của đoàn cán bộ Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương tại tỉnh Champasak vào cuối tháng 8-2012 mới đây, chúng tôi đã được phía bạn và lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào đưa tham quan các vùng trồng cao su đang chuẩn bị thu hoạch tại khu vực Nông trường 1, bản 15, thuộc huyện Ba Chiêng. Tại đây, hàng trăm ha cao su xanh tốt được trồng thẳng tắp trên những triền đồi bạt ngàn đang được những công nhân người Lào chăm sóc, học tập kỹ thuật khai thác mủ. Chú Bane (còn gọi là Bản), 50 tuổi, công nhân thuộc Tổ 4, Nông trường 1 cho biết: "Sau 4 năm gắn bó, làm việc cho Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào, đời sống chúng tôi đã ổn định, tốt hơn rất nhiều so với trước kia. Làm ở đây không chỉ có thu nhập ổn định mà còn được công ty quan tâm chăm lo với nhiều chính sách từ thuốc men y tế cho đến việc học hành của con em chúng tôi đều được bảo đảm.

Nói về nghĩa tình sâu nặng của Bình Dương với Champasak, đồng chí Bounthong Divixay, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng Champasak cho biết, rất cảm kích trước nghĩa tình của Bình Dương trong việc cử các đoàn chuyên gia y tế, bác sĩ sang khám chữa bệnh hàng trăm lượt cho người dân; tham gia tập huấn nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ cán bộ y tế, thầy thuốc của Champasak, đặc biệt là trực tiếp đảm trách đào tạo số lượng đáng kể nguồn nhân lực cho tỉnh Champasak. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đào tạo hơn 20 cán bộ – sinh viên ở hệ đại học do phía bạn cử sang theo chương trình hợp tác đào tạo giữa 2 bên. Theo đánh giá của phía bạn thì những cán bộ sinh viên đang được đào tạo tại Bình Dương đa số đều đạt chất lượng cao, hứa hẹn sẽ là nguồn nhân lực quan trọng cho quá trình phát triển của Champasak trong tương lai. Ngoài ra, Bình Dương còn tham gia cải thiện nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin (tài trợ 32 bộ máy vi tính và giúp đào tạo chuyên viên về lĩnh vực này; tài trợ kinh phí hàng ngàn USD xây dựng hồ bơi Olympic và một số công trình thể thao khác để phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII tại tỉnh Champasak; giúp kinh phí nâng cấp sửa chữa hệ thống phát thanh – truyền hình…

Về phía Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào, trong thời gian qua đã tích cực hỗ trợ, tổ chức nhiều khóa đào tạo, huấn luyện cho công nhân và nhân dân tỉnh Champasak về kỹ thuật trồng, bảo vệ và thu hoạch mủ cao su. Bên cạnh đó, công ty cũng đã tài trợ giúp cho tỉnh Champasak thực hiện các hoạt động xã hội khác với tổng kinh phí trên 3 tỷ Kíp (gần 8 tỷ VNĐ).

Đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian qua, phía Champasak luôn tích cực hỗ trợ các đoàn công tác của tỉnh Bình Dương trong việc khảo sát đất đai để thực hiện triển khai dự án trồng cao su; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xin cấp giấy phép đầu tư và triển khai thực hiện dự án trên đất bạn. Để tạo thuận lợi cho quá trình hợp tác lâu dài, toàn diện giữa 2 địa phương, tỉnh Champasak còn hỗ trợ cho cán bộ tỉnh Bình Dương sang học tiếng Lào tại trường Đại học Champasak…

Bạn Thảo – một trong 2 cán bộ được Sở Ngoại vụ Bình Dương cử sang Champasak học tiếng Lào – cho biết: "Trong suốt quá trình học tập tại đây, chúng em được phía bạn giúp đỡ về mọi mặt nên việc học rất thuận lợi. Em rất ấn tượng về tình cảm và những gì mà các cấp lãnh đạo và người dân Lào nói chung và Champasak nói riêng đã dành cho chúng em và những người Bình Dương đã từng một lần đến Champasak". Ấn tượng về những gì đã tận mắt chứng kiến trên quê hương Champasak anh em, không hẹn mà hầu hết các thành viên trong đoàn công tác đều có chung suy nghĩ: Thật đẹp và tự hào biết bao tình cảm và mối quan hệ đặc biệt giữa nhân dân 2 nước Việt Nam – Lào và 2 tỉnh Bình Dương – Champasak.

Xin chúc cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Bình Dương và Champasak, trong tình đoàn kết Việt Nam – Lào sẽ được "mãi mãi xanh tươi và đời đời bền vững", "tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long"!

Champasak là tỉnh gồm có 10 huyện, nằm ở phía Nam của nước CHDCND Lào, có diện tích trên 15.350km2, dân số hơn 660.000 người. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 10%; cơ cấu kinh tế của tỉnh gồm nông nghiệp chiếm 36%, công nghiệp chiếm 30% và dịch vụ chiếm 34%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 1.200 USD/năm.

Chí Thanh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét