Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trấn an Ấn Độ


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 2.9 lên đường sang thăm Ấn Độ, bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến nước láng giềng Nam Á, theo AFP.

Giới chức New Delhi không cho biết chi tiết về chuyến thăm nhưng giới quan sát nhận định ông Lương đến Ấn Độ thảo luận về các bất đồng dai dẳng giữa 2 nước và cải thiện hợp tác quân sự song phương. New Delhi và Bắc Kinh đang vướng vào tranh chấp chủ quyền ở khu vực Arunachal Pradesh/Nam Tây Tạng. Ngoài ra, tuy không trực tiếp tham gia tranh chấp nhưng Ấn Độ tỏ ra quan ngại về tình hình biển Đông. Ngay trước chuyến thăm của ông Lương, Tờ Indian Express dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ấn E.Ahamed khẳng định chủ quyền của nước này đối với Arunachal Pradesh/Nam Tây Tạng và lặp lại lập trường về bảo đảm hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trên biển Đông.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng lo lắng trước việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại các nước Nam Á khác như Sri Lanka, Bangladesh, Maldives, Nepal và Pakistan. Theo AFP, giới chức New Delhi cho rằng đây có thể là một phần trong chính sách "chuỗi ngọc trai" của Bắc Kinh nhằm bao vây mình. Trước khi đến Ấn Độ, Bộ trưởng Lương đã thăm Sri Lanka nhằm củng cố quan hệ song phương. Tại đây, ông tuyên bố Trung Quốc chỉ có "ý định hòa bình" ở Nam Á và không "nhắm đến bất kỳ bên thứ ba nào".

Trọng Kha

Trung Quốc bắt nghi phạm dọa đánh bom máy bay
Trung Quốc cấp tập thâu tóm biển Đông
Hàng không mẫu hạm Trung Quốc khi nào vận hành?
Trung Quốc "biện minh" về quan hệ với Nam Á



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét