Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Cảm nhận từ loạt bài “Kỷ vật từ lòng đất”


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

- Ông Nguyễn Trung Hiếu, Nguyên Giám đốc Đài
Phát thanh – Truyền hình Bình Dương:  Lớp
trẻ hôm nay hãy sống và học tập xứng đáng

Bài 1:Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

Bài 2: Sống như anh

Bài 3: Những bức ảnh sống mãi với thời gian

Bài
4: Nỗi lòng người lính già

Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Bài 5: Tiếng gọi từ lòng đất

- Từng là nhà báo chiến
trường, từng chứng kiến những trận đánh ác liệt trong giai đoạn 1960-1970 ở
chiến trường miền Đông. Sau khi đọc loạt bài này, ông có cảm xúc gì về lý tưởng
sống của thanh niên thời đó?

- Mặc dù chưa đọc hết loạt
bài "Kỷ vật từ lòng đất" nhưng qua các bài báo Bình Dương đã đăng tải: Thanh
niên thế hệ Hồ Chí Minh, Sống như anh, Những bức ảnh sống mãi với thời gian,
Nỗi lòng người lính già… chúng tôi rất hồ hởi và chân thành đón nhận. Chúng
tôi càng đọc thì cảm xúc thời trai trẻ càng hiện về. Trước hết, là một độc giả
trung thành của báo Bình Dương, tôi khen ngợi loạt bài này. Với cương vị là một
đồng nghiệp, tôi hoan nghênh các P.V trẻ của Báo Bình Dương nói riêng và làng
báo chí trong tỉnh nói chung đã dấn thân tác nghiệp, chịu khó, chịu khổ đi cơ
sở để tìm tòi và ghi lại những kỷ vật thời chiến tranh, tô thêm vẻ đẹp truyền
thống anh hùng cách mạng, truyền thống anh hùng Chiến khu Đ.  

Ông Nguyễn Trung Hiếu đọc loạt bài "Kỷ vật từ
lòng đất" và tưởng nhớ về những đồng đội của mình

Nhân vật M. trong cuốn
nhật ký được lấy lên từ lòng đất, so với thời gian thì chị này cùng lứa tuổi
với chúng tôi. Hồi đó, vào khoảng giai đoạn được viết trong cuốn nhật ký, chiến
trường miền Đông diễn ra ác liệt lắm. Chúng tôi đang học phải xếp bút nghiên
lên đường tranh đấu.Lý tưởng sống và chiến đấu của thanh niên thời chúng tôi
tuyệt vời lắm. Đời trai của chúng tôi chỉ có một ý nguyện duy nhất là ra trận
chiến đấu vì lý tưởng cách mạng cao cả với mục tiêu duy nhất là giải phóng dân
tộc. Vì vậy, khi quyết tâm ra đi, tất cả thanh niên chúng tôi đã chuẩn bị tâm
lý hy sinh cho Tổ quốc chứ không hề nghĩ đến những lợi ích riêng tư.

- Những gì mà chị M. đã ghi
lại trong cuốn nhật ký đã gợi nhớ trong ông những điều gì?

 - Lý tưởng sống của chúng tôi cái thời ở Chiến
khu Đ là những gì mà chị M. đã thể hiện. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia
đình, đồng đội, đồng bào mình, không ngừng tu dưỡng tư tưởng của người cộng sản
cách mạng. Chỉ tiếc rằng, đến giờ này, chị M. vẫn chưa biết là ai. Cũng thông
qua cuốn nhật ký này, cũng nhắc nhở các bạn trẻ hôm nay ý chí "làm trai cho
đáng nên trai", phải biết sống có lý tưởng, thương yêu đồng đội, đồng bào -
những người đã từng nuôi nấng, đùm bọc người cộng sản. Tôi cũng tiếc rằng, mặc
dù chúng ta cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các bà mẹ VNAH, gia đình
thương binh, liệt sĩ, gia đình cách mạng nhưng vẫn còn đó những đồng chí, đồng
đội còn nằm yên dưới lòng đất anh hùng Chiến khu Đ. Sự hy sinh đó là cao cả m�
chúng ta không thể lấy bất cứ thứ gì bù đắp lại được. Điều đó cũng nhắc nhở
giới trẻ hôm nay phải biết sống vì lý tưởng cách mạng, lý tưởng thật thụ của
người cộng sản là phải thương yêu dân, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn
minh, tất cả vì nhân dân phục vụ.

- Cũng từ cuốn nhật ký này,
thể hiện rõ lý tưởng sống của thế hệ Hồ Chí Minh thời đó là vì một mục đích duy
nhất là giải phóng dân tộc. Trong tâm hồn của mỗi bạn trẻ thời đó là tình yêu
thương đất nước, đồng bào mình. Ông có so sánh gì với lý tưởng sống của thanh
niên ngày nay?

- Như tôi đã nói, thanh niên thời chúng tôi sống
rạo rực, hào hứng vì Tổ quốc, vì giải phóng dân tộc là mục đích duy nhất. Do
vậy, chúng tôi không ngại khó, ngại khổ dù là mưa bom bão đạn để quyết giành
lại độc lập tự do. Cũng do chiến tranh, nên chúng tôi được học hành ít hơn lớp
trẻ hôm nay. Tôi nghĩ rằng, lớp trẻ hôm nay năng động, sáng tạo nhiều hơn nhưng
cái yếu và thiếu là tinh thần tập thể, tinh thần dân tộc. Để xứng đáng là thanh
niên thế hệ Hồ Chí Minh, các bạn trẻ cần
phải cố gắng phát huy tinh thần cách mạng cao cả của người cộng sản là giúp đỡ
nhân dân, giúp đỡ đồng bào mình tận tâm, tận lực. Các bạn trẻ hôm nay hãy sống
xứng đáng hơn với ý nguyện của những người đã nằm xuống vì đất nước, đó là phải
sống gần dân, hiểu dân, thương dân như chính người thân của mình để tạo niềm
tin giữa Đảng với nhân dân, gắn kết vững chắc để xây dựng đất nước, nhất là quê
hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh
.

HỒ VĂN (thực hiện)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét