Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Chính thức bác đề xuất về xe Túc Túc


Theo Bộ GTVT, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe Túc Túc vì lý do
an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

Ngày 13-9, Văn phòng Bộ GTVT cho
biết đã nhận được Công văn số 42/2012/HH-CV của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề
nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc trên các đường quận, huyện (không lưu
hành trên quốc lộ).

 Ảnh minh họa
Ghi nhận sự chủ động, tích cực
trong đề xuất các giải pháp để hạn chết tình trạng ùn tắc giao thông của Hiệp
hội Vận tải TP Hà Nội, tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, ở nước ta, hình thức phương
tiện như xe Túc Túc đã từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế
lớn và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng
hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải
pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Theo đó, từ ngày 1-1-2008, đình
chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh
trên phạm vi toàn quốc.

Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có
Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ
được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.

Sự tồn tại của xe Túc Túc ở Thái
Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống
với giao thông ở Việt Nam, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe Túc Túc vì
lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

Để phát triển giao thông đô thị
bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng
bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh
nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có
Việt Nam.

Bởi vậy, Bộ GTVT không đồng tình
với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc trên các đường quận, huyện (không
lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội.

Theo VOV



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét