Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Cường quốc đua nhau phát triển tàu ngầm không người lái



Nga đang phát triển loại "sát thủ không người lái dưới nước" để phục vụ cho những nhiệm vụ đặc biệt, một quan chức cấp cao thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga hôm thứ Sáu (31/8) cho hay.

Mặc dù việc phát triển loại tàu ngầm không người lái này đã được khởi động từ thời Liên Xô cũ vào những năm 1980, nhưng đây là lần đầu tiên nó được chính thức công bố.

Đó cũng là lý do tại sao Hải quân Liên Xô thời đó từ bỏ chương trình tàu ngầm Piranda, ông Shlemov cho biết thêm. Project 865 Piranha (mà NATO gọi là Losos) là một loại tàu ngầm nhỏ, được thiết kế cho các chiến dịch đặc biệt. Tuy nhiên, hiện Nga đang phát triển và chế tạo loại tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ mang tên Pirania có sử dụng robot này, nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt và dự định sẽ xuất khẩu loại tàu ngầm này. 

Ông Anatoly Shlemov, đại diện Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất cho biết: "Hải quân Mỹ cũng đang triển khai kế hoạch tương tự". Tuy nhiên, không chỉ có Nga và Mỹ mà Anh cũng đang phát triển loại vũ khí tối tân này.

Trước đó, hôm 21/8, báo chí Anh trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh cho hay, cơ quan này đang tìm cách phát triển một phương tiện không người lái hoạt động dưới biển thế hệ mới có thể tấn công tàu ngầm và các tàu tấn công tên lửa của đối phương trong tương lai.

Hải quân Hoàng gia Anh đang sử dụng một số phương tiện không người lái dưới nước để ngăn chặn Iran rải thủy lôi trên tuyến đường biển qua eo biển Hormuz cũng như đang xem xét khả năng triển khai để chống cướp biển Somalia.

Theo VnMedia

Quan tâm kênh Tin tức trên Zing Live để nhận bài viết mới nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét