Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Ghi nhận thị trường dịp lễ 2-9: Chợ đắt hàng, siêu thị nhộn nhịp


Ghi nhận tại các chợ truyền thống v�
siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM), trong những ngày nghỉ lễ 2-9 vừa
qua, cho thấy lượng khách đến tham quan mua sắm tăng mạnh. Nguyên nhân sức mua
được cải thiện là do kỳ nghỉ lễ kéo dài…

Chợ đắt hàng…

Trái
ngược với không khí trầm lắng của những ngày bình thường, ghi nhận tại một số
chợ truyền thống, như: Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), chợ Búng, chợ Lái Thiêu
(TX.Thuận An), cho thấy sức mua trong dịp lễ 2-9 vừa qua tăng lên rõ rệt. Sức
mua các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là lương thực thực phẩm, tăng 50% so với
ngày thường. Chị Diễm, tiểu thương quầy hàng thủy hải sản tại chợ Thủ Dầu Một,
cho biết trong 2 ngày trước lễ (31- 8 và 1-9), lượng khách mua sắm khá tấp nập,
sức mua đã tăng gấp đôi so với ngày thường. "Không như mọi ngày phải ngồi mòn
mỏi đợi khách, mấy ngày lễ vừa qua chỉ non 10 giờ sáng là tui đã bán gần hết số
hàng lấy hàng ngày", chị Diễm nói.

 Siêu thị thu hút được đông đảo khách
hàng đến mua sắm vì có nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%

Thông
thường vào những dịp lễ lớn giá bán lẻ tại các chợ luôn có xu hướng tăng từ 10
- 20%. Nguyên nhân là do người bán nhìn chợ đông hay ít khách mà nâng hay hạ
giá. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong dịp lễ năm nay thì giá một
vài mặt hàng thực phẩm có dao động nhẹ, còn hầu hết các mặt hàng vẫn duy trì
mức giá cũ như trước đó. Trong ngày 2-9, giá các mặt hàng tôm, mực tăng thêm
5.000 đồng/kg, tôm sú lớn 185.000 đồng/kg, mực lá 165.000 đồng/kg, mực ống lớn
175.000 đồng/kg. Các loại cá và thịt gia súc, gia cầm không tăng giá. Lượng
thịt heo, bò, gà, vịt về chợ nhiều nên giá bán vẫn ổn định. Cụ thể, thịt heo ba
rọi rút sườn tại chợ Lái Thiêu là 115.000 đồng/kg; gà ta nguyên con làm sẵn
loại ngon giá 125.000 – 150.000 đồng/kg; bò file 240.000 – 260.000 đồng/kg.

Sau
thực phẩm tươi sống, sức mua các mặt hàng rau củ quả tại các chợ cũng tăng
mạnh. Tuy vậy, giá nhóm hàng này vẫn ổn định, riêng cải bẹ xanh, cải ngọt… có
nhích nhẹ 2.000 đồng/kg do nguồn cung giảm. Mặt bằng giá tại chợ ổn định giúp
người tiêu dùng giảm bớt tâm lý căng thẳng khi đến chợ. Chị Trần Thị Thanh Vân,
ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho hay giá thủy, hải sản và rau xanh tuy
có tăng hơn chút ít vào dịp lễ là quy luật tất yếu, nhưng tiểu thương không vịn
vào đó mà "hét giá" vô tội vạ là điều đáng mừng.

…Siêu thị hút khách

Vẫn
giữ ưu thế về giá kết hợp tham quan mua sắm, các ST như Co.opMart, Vinatex,
Citimart, Metro từ sáng đến chiều tối những ngày trước và trong lễ lúc nào cũng
đông nghẹt khách hàng. Khu vực rau củ, trái cây, thực phẩm chế biến, hàng gia
dụng luôn tập trung đông người mua sắm. Tại ST Co.opMart Bình Dương sáng 3-9,
có rất nhiều người chen lấn, xô đẩy để mua hàng tại khu thực phẩm rau tươi,
hàng gia dụng. Trước đó, hệ thống ST Co.opMart đã chuẩn bị một lượng hàng khá
lớn, tăng 30% so với tháng trước, để phục vụ khách mua sắm. Sức mua tại ST này
tăng là do tại đây có trên 2.000 mặt hàng giảm giá từ 15 – 50%.

 Giá hàng hóa tại các chợ không tăng
mạnh như những kỳ lễ trước

Chị
Nguyễn Thị Kim Nga, ngụ ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An, nói: "Tôi thấy
chương trình khuyến mại của Co.opMart rất thiết thực vì gắn với quyền lợi của
khách hàng. Mua 500.000 đồng, tôi được ST tặng ngay phiếu mua hàng trị giá
30.000 đồng. Tuy số tiền không nhiều, nhưng đó là sự chia sẻ của ST, tạo tâm lý
vui vẻ để hút khách đến với ST". Đại diện hệ thống Co.opMart cho biết mặc dù
tình hình khó khăn kéo dài khiến người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, nhưng
doanh thu trong dịp lễ vừa qua của ST này rất khả quan. Với lượng khách tham
quan mua sắm tăng gấp ba lần so với ngày thường, chắc chắn doanh thu sẽ tăng
gấp đôi so với ngày thường.

Tại
hệ thống ST Vinatex, sức mua trong những ngày lễ vừa qua cũng tăng mạnh, vượt
xa so với ngày thường. Giám đốc ST Vinatex Mỹ Phước II Võ Thị Thành Lộc, cho
biết: "Nhằm bảo đảm đủ nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng, ST đã tích cực phối
hợp với các nhà sản xuất, tung ra nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào
các nhóm mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, mặt bằng giá hàng hóa các loại tại hệ
thống Vinatex đã hấp dẫn được khách hàng, nhất là công nhân lao động. Trung
bình mỗi ngày có gần 1.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, tăng 30% về lượng
khách và 40% về doanh thu so với ngày thường, vượt xa mục tiêu đặt ra là tăng
20% so với ngày thường.

TRÚC HUỲNH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét