Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Giá vàng chờ thông tin từ ECB và báo cáo việc làm của Mỹ


Mở cửa phiên đầu tuần (3/9), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giao dịch quanh 1.690 USD/oz- mức cao nhất kể từ ngày 27/3 được thiết lập từ cuối tuần trước.

Hôm nay, thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Lao động nên dự kiến, giá vàng sẽ không có nhiều biến động.

Ngày 31/8, lực tăng của giá vàng đã được củng cố sau khi phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke để ngỏ khả năng về một chương trình kích thích kinh tế mới.

Tuần này, giới đầu tư sẽ dành sự chú ý lớn cho động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc, và nhất là báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ.

ECB sẽ có cuộc họp vào thứ 5 tuần tới (6/9) để thảo luận chính sách tiền tệ. Các nhà quan sát thị trường đang chờ đợi ECB phát động chương trình mua trái phiếu mà chủ tịch ECB Mario Draghi từng cam kết thực hiện vào đầu tháng 8. Chương trình này nhằm giảm nhẹ chi phí vay cho các chính phủ eurozone.

Andy Busch, chiến lược gia tại BMO Capital Markets nhận định, chưa có gì chắc chắn ECB sẽ phát động chương trình mua trái phiếu trong tuần tới. Ông Draghi có thể phát động chương trình ngay hoặc trì hoãn đến khi chính phủ các nước chính thức xin cứu trợ. Chuyên gia khác lại cho rằng, tuần tới ECB có hành động hay không phụ thuộc vào số liệu GDP eurozone đưa ra vào thứ 5.

Thứ 6 (7/9), báo cáo việc làm Mỹ sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố. Trong cuộc họp ngày 31/8, ông Bernanke đã nhấn mạnh những “lo ngại nghiêm trọng” về thị trường lao động trì trệ. Nhà đầu tư cho rằng, rất có thể số liệu việc làm sắp được công bố tới đây sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định kích thích của Fed.

Hàng loạt số liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc cũng sẽ đưa ra vào cuối tuần tới: chỉ số quản lý sản xuất (PMI) của Trung Quốc, số liệu lạm phát, sản xuất công nghiệp, cán cân thương mại và doanh số bán lẻ. Barclays Capital nhận định, các số liệu này sẽ yếu kém hơn dự đoán. Chuyên gia cho rằng nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu và lạm phát giảm sẽ kéo giá vàng đi xuống.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng vẫn có triển vọng tăng, tuy nhiên mọi thông tin đi ngược với kỳ vọng của nhà đầu tư đều có thể khiến giá giảm.

Trong số 24 chuyên gia trả lời khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng tuần này, có 15 người dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm và 3 người dự báo giá đi ngang.

Spencer Patton, chuyên gia tại Steel Vine Investments cho rằng giá vàng sẽ tiếp đi lên mạnh mẽ do tình hình thị trường đã đón nhận tin kinh tế cần có những đợt nới lỏng tiền tệ từ FED. Tuy rằng Ben Bernanke không nói rõ rằng chính thức việc tung ra gói QE3 nhưng thị trường mặc nhiên đã công nhận điều này và mọi chuyện dường như đã được an bài. Chuyên gia này nhận định vàng và thị trường tài chính sẽ tăng điểm mạnh vào tuần tới.

Số chuyên gia nghiêng về xu thế giảm giá cho rằng vàng sẽ chịu động thái chốt lời sau đà tăng. Tiêu biểu cho trường phái này là chuyên gia Mark Leibovit của hãng VR Gold Letter cho rằng, đà tăng của vàng đã thể hiện hết vào phiên giao dịch hôm qua. Vàng sẽ chịu động thái chốt lời và giảm trở lại vùng 1625 USD/oz.

Các chuyên gia còn lại cho rằng vàng sẽ đi ngang bởi họ cho rằng thị trường sẽ bình ổn trở lại và dần dần tìm xu hướng mới cho nó./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét