Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Israel muốn có “lằn ranh đỏ” cho Iran


(TNO) Thế giới đã không vẽ một "lằn ranh đỏ rõ ràng" cho Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhận định vào ngày 2.9 sau khi có báo cáo cho thấy Tehran đã tăng gấp đôi công suất của một cơ sở hạt nhân bí mật.

"Tôi nghĩ chúng ta nên nói ra sự thật, đó là cộng đồng quốc tế đã không vẽ một lằn ranh đỏ cho Iran. Iran không nhìn thấy quyết tâm của cộng đồng quốc tế để chặn đứng chương trình hạt nhân của họ", hãng tin AFP dẫn lời ông Netanyahu phát biểu vào lúc khai mạc cuộc họp nội các hàng tuần.

Israel muốn thế giới lập
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị "ám ảnh" bởi chương trình hạt nhân của Iran – Ảnh: AFP

Đây là những phản ứng công khai đầu tiên của Thủ tướng Israel kể từ khi một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xuất hiện vào ngày 30.8.

Báo cáo nói rằng Iran đã tăng gấp đôi công suất làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordo, bất chấp những nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, các biện pháp trừng phạt và đồn đoán về hành động quân sự của Israel chống nước Cộng hòa Hồi giáo.

IAEA cũng cho biết việc thanh sát căn cứ quân sự Parchin, nơi IAEA nghi ngờ Iran từng thực hiện nghiên cứu hạt nhân trước đây đã bị "cản trở đáng kể" bằng một cuộc dọn dẹp đáng ngờ của Tehran.

Báo cáo cho thấy Iran hiện đã lắp đặt khoảng 2.000 máy ly tâm dùng để làm giàu uranium, so với khoảng 1.000 máy hồi tháng 5, tại căn cứ Fordo.

Uranium được làm giàu có thể được sử dụng vào những mục đích hòa bình nhưng ở các cấp độ tinh khiết cô đặc cao, nó có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Báo cáo xác nhận điều mà tôi đã nói từ lâu, các biện pháp trừng phạt quốc tế có thể tác động nặng nề lên nền kinh tế Iran nhưng không gây trở ngại cho đà tiến của chương trình hạt nhân Iran", ông Netanyahu nói.

"Người Iran đang sử dụng những cuộc đàm phán với các cường quốc để câu giờ nhằm đẩy mạnh chương trình hạt nhân của họ", nhà lãnh đạo Israel cho biết thêm.

Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, nhưng các cuộc đàm phán cho đến nay vẫn chưa đi đến đâu, và vòng đàm phán mới dự kiến sẽ bắt đầu "trong những ngày sắp tới", theo thông báo của giới chức EU hồi tuần qua.

Israel, quốc gia Trung Đông duy nhất có vũ khí hạt nhân nhưng chưa bao giờ công bố hay thừa nhận, luôn đi đầu trong nỗ lực "xách động" cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Iran để buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Israel và phương Tây nghi ngờ Iran dùng chương trình hạt nhân (mục đích dân sự) làm bình phong cho nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Tehran cực lực bác bỏ.

Israel từng tuyên bố vũ khí hạt nhân của Iran là mối đe dọa cho sự sống còn của nhà nước Do Thái và đã cảnh báo không loại trừ mọi giải pháp, kể cả quân sự, nhằm ngăn chặn Tehran có loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nói trên.

Trùng Quang

Tập trận Mỹ – Israel nhỏ hơn dự định ban đầu
Đánh Iran, Israel thiệt hại 42 tỉ USD
Israel kêu gọi ủng hộ kế hoạch tấn công Iran
Israel đưa hệ thống chống rốc két tới sát Ai Cập
Israel "lên kế hoạch" tấn công Iran



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét