Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Lao động Việt Nam có cơ hội trở lại Hàn Quốc làm việc


Từ nhiều năm nay, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng thu hút lao động Việt Nam sang làm việc. Hiện nay, cùng với những nỗ lực của Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành một loạt chính sách có lợi cho người lao động sang làm việc tại xứ sở Kim Chi. Cơ hội này dành cho người lao động Việt Nam trở lại làm việc tại Hàn Quốc nếu họ về nước đúng thời hạn sau khi hết hợp đồng. Ngoài ra, người lao động cũng có công việc và thu nhập ổn định tại các công ty Hàn Quốc ở Việt Nam nếu họ không muốn sống và làm việc xa gia đình.

Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách mới, nhằm khuyến khích lao động làm việc tại đây về nước đúng thời hạn. Cụ thể, Hàn Quốc sẽ tạo điều kiện tái nhập cảnh dành cho lao động làm việc tại các doanh nghiệp nếu trong suốt quá trình làm việc họ không thay đổi chỗ làm và chấp hành nghiêm luật lao động nước sở tại. 3 tháng sau khi về nước, những lao động này sẽ được tái nhập cảnh Hàn Quốc và được miễn kỳ kiểm tra tiếng Hàn, miễn giáo dục định hướng trước và sau khi nhập cảnh. Người lao động cũng có thể làm việc tại nơi đã từng làm việc trước khi về nước.

Ông Ha Chan Ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do đây là chính sách mới nên hiện còn nhiều lao động Việt Nam chưa còn biết về chính sách này, và còn nhiều lao động Việt Nam vẫn cư trú bất hợp pháp. Ông Ho cũng hy vọng trong tương lai, người Việt Nam có thể được hưởng chính sách này nhiều hơn. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng cần có biện pháp quyết liệt để giảm số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đóng góp cho mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nhân lực và giúp nhiều người Việt Nam được đi lao động ở Hàn Quốc hơn nữa.

Từ chính sách mới này, trong tháng 8 vừa rồi, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TBXH) đã tiếp nhập 741 hồ sơ của người lao động có nhu cầu quay trở lại Hàn Quốc làm việc sau khi hết hạn hợp đồng và về nước đúng thời hạn.

Không chỉ tạo điều kiện cho lao động quay trở lại Hàn Quốc làm việc, từ năm nay, Chính phủ Hàn Quốc còn phối hợp với ngành chức năng Việt Nam triển khai dự án đào tạo nghề miễn phí cho người lao động có mong muốn làm việc tại các công ty Hàn Quốc ở Việt Nam với thu nhập ổn định.

Đối tượng được hưởng lợi từ chính sách này là những lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Ngoài ra, giữa tháng 10 tới, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TBXH) sẽ phối hợp với Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội chợ giới thiệu việc làm cho lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc. Đây là cơ hội cho người lao động không muốn sống xa gia đình mà vẫn có việc làm ổn định, thu nhập cao tại các doanh nghiệp liên doanh, hoặc có vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, cán bộ Phòng Quản lý học viên, Trường đào tạo Lao động xuất khẩu SONA (Bộ LĐ,TBXH) cho biết, Trường cao đẳng Huyndai của Hàn Quốc đã ký hợp đồng với trường SONA của Bộ LĐ,TBXH Việt Nam thực hiện dự án. Về phía trường Huyndai có trách nhiệm cung cấp giáo trình, đào tạo tiếng Hàn và máy tính văn phòng cho học viên về nước và liên hệ với các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam gửi hồ sơ và giúp họ phỏng vấn xin việc. Mục đích của chương trình là tìm việc cho lao động phù hợp với năng lực và mức lương của họ.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 75.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, mức thu nhập bình quân từ 900USD – 1.200 USD/tháng. Mức thu nhập cao này cũng là lý do khiến nhiều lao động đã hết hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc nhưng không về nước mà ở lại trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp thời gian qua.

Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cũng đã ban hành nhiều chính sách để giảm số lao động cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc. Thế nhưng, tỷ lệ này chưa giảm và hiện còn hơn 10.800 lao động hết hạn hợp đồng không về nước. Chính vì vậy, Bộ LĐ,TBXH cùng với cơ quan chức năng của Việt Nam đang tăng cường tuyên truyền để người lao động biết thông tin về những chính sách mới của cả hai nước.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐ,TBXH cho biết, Bộ LĐ,TBXH đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh ký thỏa thuận làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ ý nghĩa cũng như là trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc đưa con em mình đi sang lao động tại Hàn Quốc. Bộ cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân thấy rõ trách nhiệm  này. Bộ cũng thấy rằng phải rút kinh nghiệm, phải chuẩn bị tốt cho những người lao động trước khi đi để họ thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi, để họ hiểu rằng sau khi hết hạn hợp đồng, họ vẫn có điều kiện quay trở lại Hàn Quốc.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa ký văn bản yêu cầu Bộ LĐ,TBXH chủ trì, phối hợp với Hàn Quốc và các địa phương của Việt Nam quy định chế tài về tài chính, đồng thời khuyến khích người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Đặc biệt là sẽ giảm chi tiêu đối với những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở Hàn Quốc vi phạm pháp luật./.



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét