Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Nhanh chóng phục hồi nguyên trạng chùa Trăm Gian


Nhanh chóng phục hồi nguyên trạng chùa Trăm Gian

TTO – Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo về tình hình vi phạm di tích lịch sử văn hóa quốc gia chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

 Chùa Trăm Gian bị hủy hoại: loanh quanh trách nhiệm
Chùa Trăm Gian bị hủy hoại: báu vật không người trông coi
"Sự việc đáng kinh ngạc!"

Đông người "góp sức" phá dỡ, làm mới di tích nhưng chính quyền xã, huyện đều trả lời "không biết" – Ảnh: Quân Anh

Trong đó, thông báo khẳng định việc trụ trì tự ý tháo dỡ, hạ giải và thi công các hạng mục công trình nhà tổ và gác khánh không theo phương án thiết kế và quy định của Luật di sản văn hóa là vi phạm, xâm phạm một phần của di tích, tạo bức xúc trong dư luận xã hội được báo chí phản ánh kịp thời.

Kết luận của chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ nguyên nhân của vi phạm, xâm phạm một phần di tích chùa Trăm Gian là do nhận thức về trách nhiệm và hiểu biết về quy định của pháp luật của ban quản lý di tích còn yếu kém. Trách nhiệm quản lý của các cấp như UBND xã Tiên Phương, UBND huyện Chương Mỹ, Sở Văn hóa – thể thao du lịch Hà Nội còn lỏng lẻo, yếu kém.

UBND TP nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và rút kinh nghiệm trong thời gian tới sau khi để xảy ra vi phạm, xâm phạm một phần di tích chùa Trăm Gian.

Để khắc phục, UBND TP yêu cầu Sở Văn hóa – thể thao du lịch Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ và các đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp đình chỉ ngay việc thi công tại di tích chùa Trăm Gian, bảo vệ toàn bộ cấu kiện gỗ, chân tảng, ngói lợp cũ của nhà tổ, gác khánh và đá bậc cấp cũ trước sân tiền đường.

UBND TP yêu cầu nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà tổ, gác khánh và bậc cấp sân trước tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa cấu kiện cũ của công trình và thiết kế đã được thỏa thuận.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Sở Văn hóa – thể thao du lịch Hà Nội thanh tra, xác định rõ sai phạm của các cá nhân và tập thể kiến nghị để xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo UBND TP trước ngày 15-9.

Đối với UBND huyện Chương Mỹ, UBND TP yêu cầu thực hiện ngay việc tạm đình chỉ chức vụ trưởng ban quản lý di tích chùa Trăm Gian; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức và cá nhân trong ban quản lý di tích, thành viên ban quản lý di tích, chủ tịch UBND xã Tiên Phương, thanh tra xây dựng xã và tập thể UBND xã Tiên Phương; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo của UBND huyện Chương Mỹ, Phòng văn hóa thông tin và phòng ban liên quan của huyện Chương Mỹ vì đã để xảy ra sai phạm tại di tích chùa Trăm Gian, báo cáo UBND TP trước ngày 15-9.

Riêng Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí để tu bổ, tôn tạo và phục chế nguyên trạng nhà tổ di tích lịch sử văn hóa chùa Trăm Gian.

XUÂN LONG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét