Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám bất diệt, đảng bộ, chính ...


 

Cách mạng Tháng Tám là hiện thân của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần hy sinh quên mình cao cả của nhân dân Việt Namon, là nguồn cổ vũ vô tận đối với tất cả các dân tộc đấu tranh cho tự do, độc lập và tiến bộ xã hội. Đó là cuộc cách mạng thần kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Với tinh thần đem sức ta mà tự giải phóng cho ta, nhân dân đã đứng lên lật đổ chế độ phong kiến hàng nghìn năm đô hộ, đập tan xiềng xích thực dân gần trăm năm áp bức, để rồi tự hào lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam á; Nhà nước của dân, do dân và vì dân. 

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là chiến thắng vĩ đại, chói lọi nhất trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc ta. Đó là bước ngoặt lịch sử, là cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Namon. Tinh thần, ý chí, trí tuệ của Cách mạng Tháng Tám là niềm cổ vũ to lớn và vô cùng mạnh mẽ, thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tiến lên, giành những thắng lợi rực rỡ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày hòa bình. Hơn nửa thế kỷ qua, đất nước đã phát triển theo ánh hào quang rạng rõ soi đường của cách mạng Tháng Tám và Bác Hồ kính yêu. Những giá trị lịch sử mà tinh thần vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám mang lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị và hết sức thiết thực cho con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong công cuộc đổi mới hiện nay. 

 

Sau hơn 25 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Kinh tế tăng trưởng nhanh, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị, xã hội ổn định; QP-AN được giữ vững. Vị thế đất nước không ngừng được nâng cao, mở ra những triển vọng ngày càng tốt đẹp. 

 

Tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, phát huy tinh thần cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc và các doanh nghiệp tỉnh ta đã đoàn kết một lòng, sắt son theo Đảng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của BCHT.ư Đảng, của Chính phủ, vận dụng sáng tạo và phù hợp vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt được những thành tựu mới lớn lao và đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, QP-AN. 

 

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, diện mạo KT-XH chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện. GDP liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, với mức bình quân 7,1%/năm trong giai đoạn 1991-1995; 7,4%/năm trong giai đoạn 1996-2000; 8%/năm trong giai đoạn 2001-2005. Đặc biệt trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 12%. Đến cuối năm 2010, thu ngân sách Nhà nước tăng gấp 4 lần so với năm 2005; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần so với năm 2005; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng bền vững; sản xuất công nghiệp tăng giá trị gấp 2,5 lần so với năm 2005; các ngành dịch vụ phát triển khá, nâng tổng mức doanh thu tăng gấp 4,5 lần so với năm 2005… 

 

Liên tiếp trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều bất lợi, thiên tai dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Nhưng chính trong khó khăn thách thức, tinh thần Cách mạng Tháng Tám, lý tưởng Hồ Chí Minh luôn soi sáng dẫn đường, luôn thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh càng cố gắng, nỗ lực đoàn kết một lòng trong triển khai nhiều giải pháp năng động sáng tạo và hiệu quả, tổ chức thực hiện tốt những giải pháp chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và đã giành được những thành tựu to lớn và đáng tự hào, tạo những tiền đề quan trọng trên con đường đổi mới và hội nhập. 6 tháng  năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,38%, trong đó, nông – lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,7%; công nghiệp – xây dựng tăng 9,4%; dịch vụ tăng 9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực (đến năm 2011, cơ cấu kinh tế nông – lâm nghiệp; công nghiệp – xây dựng, dịch vụ lần lượt là: 32,8%, 32,9%, 34,3%). Cùng với sự phát triển ổn định của các lĩnh vực kinh tế, kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước được tăng cường, các hoạt động vì cộng đồng và an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT, kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh diễn ra sôi nổi, ANCT – TTATXH được giữ vững… 

 

Đặc biệt là tỉnh đã có được những tư duy mới, năng động và sáng tạo với tầm nhìn dài hơi trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN. Đó là tư duy mới, cách làm mới trong bối cảnh hội nhập lấy Thủ đô Hà Nội, đồng bằng bắc bộ là trục hướng tâm cho động lực phát triển của tỉnh. Thực tế, sản xuất nông nghiệp đang phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng cao, gắn với công nghiệp chế biến; phát triển du lịch chất lượng cao gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đang phát huy hiệu quả. Công nghiệp đang phát triển trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng Thủ đô, hướng tới công nghiệp phụ trợ có giá trị gia tăng cao… Tất cả đang đem lại diện mạo đổi thay cho quê hương Hòa Bình. 

 

Các điểm nghẽn trong quá trình phát triển đang từng bước được tháo gỡ hiệu quả. Tỉnh đã tạo được những bước tiến mạnh trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia hoạt động SX-KD. Việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy tiến độ giải ngân đã tạo ra những đổi thay lớn trong kết cấu hạ tầng nông thôn miền núi, tạo những điều kiện quan trọng giúp tỉnh khai thác những tiềm năng, lợi thế sát với Thủ đô thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và bền vững. Môi trường đầu tư được cải thiện đáng kể theo hướng công khai. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển SX-KD đã phát huy tác dụng. Về văn hóa – xã hội, tỉnh đã đạt được những thành quả đáng tự hào. Các phong trào văn hóa – thể thao được đẩy mạnh nâng cao thể chất, tinh thần cho người dân trong tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói – giảm nghèo được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Tỉnh ta có tỷ lệ người tham gia BHYT toàn dân cao so với cả nước. Chất lượng GDĐT không ngừng được nâng lên. Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước đạt phổ cập giáo dục độ tuổi mầm non. Chính trị – xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. 

 

Đó là kết quả toàn diện, đền đáp xứng đáng cho nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Thành quả lớn lao trong quá khứ, những thành tựu KT-XH trong những năm đổi mới đang đặt nền tảng vững chắc cho sự vươn cao, vươn xa của tỉnh nhà. Bằng tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, chúng ta sẽ cùng hướng về tương lai với tâm thế ngẩng cao, vững vàng của người chiến thắng. 

 

Trong bối cảnh mới, tỉnh Hòa Bình đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới với không ít khó khăn, thử thách cam go. Nhưng thành quả quan trọng nhất mà chúng ta có được đó là sự đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng lòng xây dựng quê hương, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH. Đó là sự đổi mới về tư duy và cách làm trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 2011-2015 và dài hạn. 

 

Chắc chắn, tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt, niềm tin tất thắng với đường lối của Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, những thành quả to lớn đáng tự hào trong đổi mới là hành trang, điều kiện thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cố gắng phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ hiệu quả sự ủng hộ của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khai thác tốt các tiềm năng lợi thể, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phấn đấu đưa kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững trên con đường đổi mới, hội nhập.

 

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét