Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Phe nổi dậy Syria đánh thẳng vào đầu não quân Chính phủ


(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria hôm qua (2/9) đã thực hiện một cuộc tấn công táo bạo vào thẳng trụ sở của Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria ở trung tâm thủ đô Damascus. Trong khi đó, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cho xe ủi san phẳng những toàn nhà ở thủ đô đang ủng hộ cho phe nổi dậy.
 
Đài truyền hình quốc gia Syria cho biết, 4 người đã bị thương trong một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở của Bộ Tổng Tham mưu quân đội ở quận Abu Rummaneh – một khu vực được canh phòng vô cùng cẩn mật. Đây cũng chính là nơi phe nổi dậy từng thực hiện một vụ đánh bom giết chết 4 quan chức an ninh hàng đầu Syria cách đây hai tháng.
 
“Chiến dịch của chúng tôi nhằm vào các sĩ quan trong quân đội của ông Assad. Họ là những người đang lên kế hoạch và đang tiến hành các vụ thảm sát chống lại nhân dân Syria", Sư đoàn Những đứa cháu của Nhà Tiên tri cho biết trong một đoạn băng video được phát trên các kênh truyền hình vệ tinh Ả-rập. Sư đoàn Những đứa cháu của Nhà Tiên tri là một đơn vị thuộc Quân đội Syria Tự do của phe nổi dậy.
 
Theo sư đoàn trên, “họ đã cài những quả bom vào bên trong của trụ sở Bộ Tổng tham mưu".
 
Tuy nhiên, khi phe nổi dậy đang tìm cách thể hiện rằng họ có khả năng tấn công thẳng vào trung tâm của bộ máy an ninh Syria thì người dân cho biết, quân đội cũng đang huy động một loạt xe ủi đến các khu vực al-Zayat và Farouk ở phía tây thủ đô. Những chiếc xe ủi này đã san phẳng ít nhất 20 tòa nhà ở những khu vực của người  Hồi giáo dòng Sunni đang "chứa chấp" các chiến binh nổi dậy.
 
Ở khu vực Hazza, phía đông thủ đô Damascus, các nhà hoạt động đã quay lại được cảnh nhiều tòa nhà bốc cháy. Các nguồn tin từ phe đối lập cho biết, quân đội trước đó đã đột kích vào khu vực và giết chết 27 người đàn ông.
 
“Bất kỳ thanh niên nào ở độ tuổi chiến đấu đều bị bắt giữ hoặc bị giết hại", nhà hoạt động Obadah al-Haj, người vừa trốn khỏi khu vực, cho biết.
 
Hiện tại, những thông tin trên chưa được kiểm chứng.
 
Quân đội Syria đồng loạt tấn công Aleppo từ mặt đất và trên không
 
Song song với cuộc chiến nóng bỏng ở thủ đô Damascus, tình hình chiến sự cũng diễn ra rất ác liệt ở thành phố Aleppo. Damascus và Aleppo là hai chiến trường nóng nhất Syria hiện giờ.
 
Theo các nhà hoạt động cho biết, máy bay chiến đấu Syria kết hợp với lực lượng bộ binh đang giáng những đòn mạnh mẽ xuống phe nổi dậy ở Aleppo. Lực lượng này đang phải hứng chịu cơn mưa bom và đạn súng cối từ các chiến đấu cơ. Trong khi đó, binh lính chính phủ đang có các cuộc giao tranh quyết liệt với các chiến binh nổi dậy ở những khu đường hẹp.
 
Tình hình bạo lực căng thẳng ở Aleppo cho thấy, dù đã thực hiện những cuộc tấn công dữ dội vào thành phố này từ suốt gần 5 tuần qua, quân chính phủ vẫn đang phải chật vật tìm cách đánh đuổi lực lượng phe nổi dậy được trang bị vũ khí hạng nhẹ ra khỏi đây.
 
Các nhà hoạt động cho hay, phe nổi dậy đã chiếm được một căn cứ phòng không của quân đội ở phía đông đất nước, gần biên giới với Iraq. Đây là nơi mà các chiến binh nổi dậy tuyên bố họ đang đạt được những chiến thắng nhất định trong cuộc đối đầu với binh lính chính phủ.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, các cuộc đụng độ ở Aleppo tập trung chủ yếu ở những quận như Hanano, Bustan al-Qasr, Sukkari và Maysar. Nhiều người bị thương vong và nhiều tòa nhà bị phá hủy trong những cuộc giao tranh diễn ra ở những khu vực này. Theo một nhà hoạt động, quân chính phủ đang tăng cường sử dụng máy bay chiến đấu để oanh kích các khu vực của phe nổi dậy.
 
Sau những thất bại liên tiếp trước quân chính phủ ở chiến trường Aleppo, phe nổi dậy từ hôm 1/9 đã bắt đầu tiến hành một chiến dịch được đặt tên là "Núi lửa phía Bắc". Trong hôm mở màn chiến dịch, các chiến binh nổi dậy đã tấn công vào một loạt cơ sở an ninh và các căn cứ không quân của quân đội Syria. Hôm qua là ngày thứ hai phe nổi dậy thực hiện chiến dịch nói trên.
 
Trong hơn một năm kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad bắt đầu nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, Aleppo và Damascus hầu như yên bình. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, khi phe nổi dậy thực hiện những cuộc tấn công táo bạo vào hai thành phố lớn Aleppo và Damascus đồng thời chiếm giữ nhiều khu vực ở đây, hai thành phố này đã trở thành chiến trường ác liệt nhất và đẫm máu nhất ở Syria hiện tại.
 
Quân chính phủ đã chiếm lại được hầu hết thủ đô Damascus nhưng vẫn đang ở tình thế bấp bênh ở thành phố Aleppo.
 
Mặc dù đã giành được quyền kiểm soát Damacus, quân chính phủ vẫn "mất ăn mất ngủ" bởi những cuộc tấn công du kích của các chiến binh nổi dậy với chiến thuật kiểu đánh và chạy ở một số khu vực thuộc thủ đô.
 
Với sự giằng co trong thế trận giữa quân chính phủ và phe nổi dậy hiện nay, cuộc chiến ở đất nước Syria được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài và mỗi ngày một nghiêm trọng hơn, đẫm máu hơn. Trong khi đó, các cường quốc vẫn hoàn toàn bế tắc trong việc tìm ra một lối thoát cho cuộc khủng hoảng trầm trọng ở đất nước Trung Đông này.

Kiệt Linh – (tổng hợp)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét