Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Quan chức Đài Loan lại ngang nhiên tới Trường Sa


Quan chức Đài Loan lại ngang nhiên tới Trường Sa

Chính quyền quần đảo Đài Loan (Trung Quốc) ngày 1-9 cho biết người đứng đầu hội đồng an ninh Đài Loan và nhiều quan chức cấp cao khác của hòn đảo này đã đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hành động này không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này mà còn tiếp tục gây thêm căng thẳng ở Biển Đông.

Đài Loan tập trận trái phép trên đảo Ba Bình

Người đừng đầu NSC Hu Wei-jen (thứ hai từ trái sang) tại quần đảo Ba Bình hôm 31-8 – Ảnh do AFP cung cấp qua nguồn NSC

Hội đồng An ninh Đài Loan (NSC) cho biết người đứng đầu hội đồng này Hu Wei-jen, Bộ trưởng Nội vụ Lee Hong-yuan, Cục trưởng Cục Hải tuần Wang Jinn-wang và các quan chức khác đã tới đảo Ba Bình (chính quyền Đài Bắc gọi là Thái Bình), đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, trên một chiếc máy bay quân sự ngày 31-8.

Tuyên bố của SNC nói rằng các quan chức này đến thăm binh sĩ Đài Loan đóng tại đảo này nhằm tuyên bố “chủ quyền không thể tranh cãi” với quần đảo này.

Hành động xâm phạm ngang nhiên và trái phép này đi sau kế hoạch tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình dự kiến diễn ra từ 1 đến 5-9.

Hôm 23-8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố trên của chính quyền Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Chúng tôi phản đối kế hoạch này của phía Đài Loan. Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Chúng tôi yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch này".

Theo TTXVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét