Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Việt Nam trong tuần: Xử các vụ án gây rúng động dư luận


  • Trong dịp lễ này không khó bắt gặp hình ảnh người dân đốt vàng mã trên vỉa hè 

    Trong thế giới tâm linh của người Việt việc đốt vàng mã, xiêm áo cho người đã khuất trong ngày lễ Vu Lan và Xá tội vong nhân đã trở thành một tập tục không thể xóa bỏ.

    Tục đốt vàng mã biếu vong tuy đã có quy định pháp luật điều chỉnh và dư luận xã hội phê phán nhưng vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

    Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc đốt vàng mã trong các ngày rằm, ngày mùng 1 và đặc biệt trong lễ Vu Lan đã có từ lâu đời, ăn sâu vào tiềm thức, nếp nghĩ của người Việt Nam thế hiện lòng báo hiếu, thờ cúng tổ tiên, thành kính với người đã khuất.  Tuy nhiên, trong giáo lý nhà Phật không có tục đốt vàng mã cúng tế người đã mất.

    Đạo Phật nhấn mạnh và khuyến khích việc con cháu báo hiếu, chăm sóc chu đáo tới ông bà, cha mẹ khi họ đang còn sống, đó mới là cách báo hiếu đúng nhất.

    62 người dân "bỗng dưng" nhiễm dioxin ở Đà Nẵng

    62 người nhiễm dioxin: Cần xét nghiệm, nghiên cứu kỹ hơn

     

    Vô tư thả lưới, buông câu và hái rau tại những ao hồ quanh sân bay Đà Nẵng

    Dự án khảo sát và giải quyết ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng (DDAMP), Quỹ Ford tài trợ, do các thành viên Công ty Tư vấn Hatfield, Văn phòng 33 của Chính phủ và Bộ Y tế thực hiện tại khu dân cư thuộc hai quận Hải Châu và Thanh Khê từ năm 2006 nhưng đến nay mới công bố kết quả. 
    Kết quả cho thấy, máu 62 người được chọn ngẫu nhiên, (không có trong danh sách các nạn nhân chất độc da cam/dioxin của thành phố), 100% mẫu thử nghiệm đều nhiễm chất độc dioxin. Kết quả xét nghiệm làm nhiều người bàng hoàng.
    Phần lớn những người dân bị nhiễm chất độc dioxin thường sống gần khu vực sân bay Đà Nẵng. Theo người dân cống thoát nước từ sân bay được dẫn ra các đám ruộng ở đây. Vào mùa mưa, nước cống tràn ngập lên ruộng đồng, ao hồ, ngấm cả vào giếng – nguồn nước dùng ăn uống hằng ngày.

    Ngoài ra, nguồn thức ăn chủ yếu từ các loại cá đồng bắt được ở các ao hồ xung quanh, ăn rau muống từ ruộng và uống nước giếng khơi, người dân hoàn toàn không biết nước cống dẫn ra từ sân bay có chứa dioxin hay không. Mãi đến năm 2011, các hộ dân sống ở khu vực này mới ngưng sử dụng nguồn nước ngầm và chuyển sang dùng nước máy.

    Không chỉ với những hộ dân sống gần sân bay Đà Nẵng mới bị nhiễm, mà với những người ở khu vực cách ly hoàn toàn cũng có kết quả xét nghiệm có chất độc nguy hiểm này.

    Vào ngày 6/9 tới, 24 người đầu tiên nhiễm dioxin sẽ được ra Bệnh viện 103 (Hà Nội) để tẩy độc. Đợt điều trị kéo dài khoảng 1 tháng, và đợt 2 sẽ bắt đầu từ tháng 10.

    Y án 20 năm tù với cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình



  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét