Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Sắp có cơ hội giảm giá xăng dầu?


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

st1:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Giá xăng dầu thế giới liên tục đi xuống trong khi thời điểm điều chỉnh
thuế đã cách đây gần 1 tháng, thời điểm điều chỉnh giá đã lên tới 40 ngày nhưng
các DN vẫn chưa giảm giá bán lẻ.

 

Những ngày gần đây, giá xăng dầu
trên thị trường thế giới liên tục đi xuống, trong đó giá dầu WTI tại Mỹ chỉ còn
chưa đến 90 USD/thùng – thấp nhất trong 2 tháng. Nguyên nhân giá giảm là do
nguồn cung tăng mạnh trong khi triển vọng nhu cầu u ám.

Trên thị trường Singapore – thị
trường cung cấp sản phẩm xăng dầu chủ chốt của nước ta – giá xăng dầu cũng liên
tục sụt giảm. Hiện giá xăng Ron92 tại đây chỉ còn 119,85 USD/thùng; dầu diesel
còn 128,63 USD/thùng; dầu hỏa 128,12 USD/thùng và dầu mazut còn 645,81 USD/tấn.

So với thời điểm tăng giá xăng
dầu gần đây nhất là ngày 28/8, giá xăng Ron92 tại Singapore đã giảm 4,4%; giá
dầu diesel giảm gần 5%; dầu hỏa giảm 4,4% và dầu mazut giảm 6,7%.

So với thời điểm ngày 11-9, khi
các doanh nghiệp đòi tăng giá trên dưới 1.000 đồng/lít xăng dầu nhưng Bộ Tài
chính quyết định không tăng giá mà giảm thuế nhập khẩu dầu và tăng mức trích
quỹ bình ổn, đến nay giá xăng Ron92 cũng đã giảm 3,4%; dầu diesel giảm 3,5%;
dầu hỏa giảm 4,7% và dầu mazut giảm 7,4%.

Giá các sản phẩm xăng dầu tại Singapore qua
một số mốc quan trọng gần đây

Đơn vị tính: USD/thùng; dầu mazut: USD/tấn
 

Mếu như mọi lần, mỗi khi giá xăng
dầu thế giới nhích lên, chỉ cần 10 ngày, là các doanh nghiệp đầu mối đã đề nghị
Bộ Tài chính được cho tăng giá xăng với đủ các lý do như hàng nhập giá cao;
càng bán càng lỗ; hoa hồng thấp… Lần này, khi mà thời điểm điều chỉnh thuế đã
cách đây gần 1 tháng và thời điểm điều chỉnh giá thì đã lên tới 40 ngày trong
khi giá xăng dầu thế giới liên tục đi xuống, các doanh nghiệp lại không thấy
động tĩnh gì cho thấy sẽ giảm giá bán lẻ.

Phía cơ quan quản lý là Bộ Tài
chính đến nay cũng vẫn chưa tín hiệu nào cho thấy sẽ yêu cầu các doanh nghiệp
hạ giá xăng dầu. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng khi giá xăng dầu thế giới
giảm, cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý đã “quên” việc điều chỉnh giá
theo cơ chế thị trường?

Theo các chuyên gia, khi nhà nước
đã để cho các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, thì giá
xăng dầu cũng cần phải điều chỉnh kịp thời. Trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh
trở lại, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đình trệ, tổng cầu sụt giảm,
việc các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu bán lẻ là rất cần thiết để vừa hỗ trợ
nền kinh tế vừa đảm bảo tính thị trường trong kinh doanh mặt hàng này.

Từ đầu năm tới nay, giá xăng đã
điều chỉnh tổng cộng 11 lần, với 6 lần tăng, 5 lần giảm và đang đắt hơn so với
cuối năm 2011 là 2.850 đồng/lít. Riêng từ tháng 7 tới nay, giá xăng thay đổi 5
lần trong đó 4 lần tăng.

Hiện giá xăng Ron95 là 24.150
đồng/lít, xăng Ron92 là 23.650 đồng/lít, dầu diesel giá 21.800 – 21.850
đồng/lít, dầu hỏa 21.900 đồng/lít và dầu mazut 3,0S là 18.950 đồng/kg.

Thuế nhập khẩu xăng hiện là 12%,
dầu diesel là 8%, dầu hỏa và mazut là 10%.

Mức trích quỹ bình ổn các mặt
hàng xăng dầu hiện ở mức 500 đồng/lít.

Theo Diễn đàn KTVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét