Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Chuyện từ quả trứng!


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

<![CDATA[

]]>

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Chỉ trong vòng 2 tuần, giá trứng gà bán lẻ từ 2.000 đồng đã
tăng lên 3.000 đồng/quả, khiến người tiêu dùng (NTD) hoang mang. Nguyên nhân
chính dẫn đến tình trạng này là do các công ty chăn nuôi, mà chủ yếu là Công ty
CP – đơn vị đang chiếm lĩnh thị trường mặt hàng này, đẩy giá bất thường! Làm
việc với đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM
và Đồng Nai mới đây, Công ty CP thừa nhận là có đẩy giá. Đây là hành vi cần
nghiêm trị nhằm răn đe để ổn định tình hình giá cả thị trường, đặc biệt là tại
thời điểm mua sắm cao điểm cuối năm.

Mặc dù giá trứng tăng không tác động lớn đến tình hình thị
trường, nhưng nếu xét về giá trị, mức tăng mỗi quả trứng từ 800 – 1.000 đồng
không còn là chuyện nhỏ. Bởi, chỉ tính riêng tại 2 kho trứng của Công ty CP ở
Đồng Nai và Bình Phước, mỗi ngày đơn vị này bán ra thị trường khoảng 1,2 triệu
quả trứng gà, chênh lệch giá trứng nhờ đẩy giá mà đơn vị này thu về không dưới
1 tỷ đồng/ngày. Một con số hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng mà ít NTD nào
nghĩ tới! Chỉ với động thái đẩy giá dựa vào nguyên nhân giá cám tăng, công ty
này đã thu về hàng chục tỷ đồng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đây chính
là hành động "móc túi" NTD một cách công khai! Ngoài quả trứng, Công ty CP còn
nắm phần lớn thị phần mặt hàng thịt heo và thịt gia cầm, những thực phẩm thiết
yếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân và không thể thiếu trong mỗi gia đình
vào các ngày lễ, tết. Nếu Công ty CP thực hiện trót lót việc đẩy giá đối với
quả trứng thì họ cũng có thể thực hiện việc đẩy giá đối với các sản phẩm mà họ
có thế mạnh chi phối thị trường!

Trứng là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng được bình
ổn giá, nhưng khi giá trứng tăng bất thường vẫn có người mua là vì sao? Đó l�
do hiện tượng tâm lý lây lan của NTD lâu nay. Sở dĩ các công ty thực hiện được
việc đẩy giá là do họ biết khai thác triệt để tâm lý này của NTD. Nếu NTD không
chạy theo suy nghĩ "không mua sợ giá tăng thêm" và biết cách "tẩy chay" những
mặt hàng tăng giá bất hợp lý thì chuyện đẩy giá một mặt hàng nào đó tất nhiên
sẽ không xảy ra, bởi quyền năng tối thượng vẫn nằm trong tay NTD và các công ty
rất sợ hàng hóa của họ bị NTD "tẩy chay". Vẫn biết trứng là thực phẩm không thể
thiếu trong bữa ăn của người lao động nghèo khi giá thịt, cá còn quá đắt so với
đồng lương của người lao động, nhưng nếu chúng ta biết thay trứng bằng những
thực phẩm khác trong một vài tuần thì chắc chắn giá trứng sẽ không có cơ hội để
tăng cao!

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, Nhà nước phải
vất vả tìm mọi biện pháp để bình ổn giá cả nhằm ổn định nền kinh tế. Do vậy,
việc các công ty chi phối thị trường một mặt hàng nào đó nâng giá sản phẩm một
cách bất thường mà không đưa ra được lý do thuyết phục cần phải nghiêm trị để
làm gương. Đối với Công ty CP, chuyện đẩy giá đối với quả trứng cần được làm rõ
để không lặp lại đối với các mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm vào dịp tết sắp
tới.

 

 LÊ QUANG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét