Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Hải quan Bình Dương: Chống gian lận thương mại đối với loại hình hàng hóa đặc thù


Với đặc thù quản lí địa bàn tập trung nhiều DN có hoạt động XNK nằm trong các khu công nghiệp, nhiều DN và các kho ngoại quan hoạt động XNK ngoài khu công nghiệp, trong đó phần nhiều là các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nên công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) của Cục Hải quan Bình Dương cũng có nhiều nét đặc thù.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Bình Dương, trên địa bàn chưa phát hiện dấu hiệu hình thành, tổ chức đường dây, ổ nhóm buôn lậu, nhưng qua kết quả xử lí vi phạm năm 2012 cho thấy tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Các đối tượng thường sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để gian lận thuế, nhập hàng cấm, hàng không đủ tiêu chuẩn kĩ thuật. Đáng chú ý, các DN lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất để buôn lậu, trốn thuế.

Trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã phát hiện nhiều trường hợp DN tự ý đưa nguyên phụ liệu miễn thuế ra thị trường tiêu thụ. Thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ để vận chuyển nguyên phụ liệu vải, quần áo thành phẩm ra tiêu thụ nội địa.

Để ngụy trang việc tiêu thụ nguyên phụ liệu vải trái phép, các đối tượng đã vận chuyển vải, quần áo thành phẩm chung với phế liệu, phế phẩm nhằm đánh lừa các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương vẫn phát hiện một số hình thức trốn thuế, GLTM thông qua việc kê khai tên hàng, mã số để hưởng thuế suất thấp, gian lận thương mại qua giá và đặc biệt phát sinh việc khai báo, đăng ký định mức không đúng định mức sản xuất thực tế loại hình gia công và sản xuất xuất khẩu…

Để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi nêu trên, trong kế hoạch phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại năm 2013, Cục Hải quan Bình Dương đã đề ra các phương án đấu tranh với từng loại hình, đối tượng trong điểm. Trong đó, đối với mặt hàng trọng điểm, Cục Hải quan Bình Dương chỉ đạo các đơn vị tập trung đối với nguyên phụ liệu, vải may mặc, vì loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu chiếm đến 80% số lượng tờ khai phát sinh tại đơn vị.

Điểm nhấn trong kế hoạch chống buôn lậu và gian lận thương mại năm 2013 của Cục Hải quan Bình Dương là đặc biệt quan tâm đến công tác hậu kiểm và thông tin quản lí rủi ro nhằm phân loại, nắm chắc tình hình chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp để có biện pháp giám sát, kiểm tra phù hợp. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thu thập thông tin để có những cảnh báo kịp thời, có phương án phòng chống hiệu quả…

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương chỉ đạo các đơn vị tập trung vào các loại hình đặc thù, như: gia công, SXXK, kho ngoại quan… nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế…/.

Lê Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét