Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Ngân hàng đua hút vốn bằng khuyến mại dự thưởng


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

<![CDATA[

]]>

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Mặc dù không tăng lãi suất, nhưng
để giữ chân khách và thu hút thêm lượng tiền gửi mới trong thời điểm hiện nay,
nhiều ngân hàng đua nhau tung ra các chương trình rút thăm quay thưởng với giá
trị lên đến hàng tỷ đồng.

Chị Thanh Mai, khách hàng gửi
tiền tại ACB cho biết, chỉ với số tiền gửi 5 triệu đồng chị cũng nhận được mã
số dự thưởng của nhà băng này để có cơ hội trúng những giải lớn, trong đó giải
đặc biệt trị giá tới 200 triệu đồng. Eximbank cũng có chương trình dự thưởng
dành cho khách hàng cá nhân gửi tiền với tổng giá trị lên đến 5,3 tỷ đồng v�
gần 107.000 giải thưởng quay số ngay tại chỗ.

  Băng rôn khuyến mại xuất hiện tại nhiều ngân hàng trước Tết nguyên đán.
Tương tự, khách hàng gửi tiền tại
Trustbank chỉ cần 10 triệu đồng trở lên cũng đã được nhận phiếu bốc thăm may mắn
có cơ hội trúng thưởng lên tới tiền tỷ. Nhiều nhà băng khác như Sacombank,
Techcombank, Vietcombank cũng rầm rộ công bố những chương trình quay thưởng
tương tự để thu hút khách gửi tiền.

Tuy nhiên, không phải khách hàng
nào cũng “hào hứng” với hình thức bốc thăm này. Chị Lan, một khách
hàng gửi tiền tại một chi nhánh của Ngân hàng Á Châu cho rằng, việc bốc thăm
chỉ có vài người trúng giải thưởng lớn. “Tôi thích gửi tiền và được tặng
những món quà cụ thể hoặc là cộng luôn lãi suất vào hơn là bốc thăm”, chị
bộc bạch.

Chị Hiền, quận 6 thì kể lại câu
chuyện “nhớ đời”. Năm trước, chị có tham gia chương trình rút thăm
quay thưởng của một ngân hàng lớn. Thể lệ chương trình là khách hàng gửi tiền
từ 20 triệu đồng trở lên, thời hạn ít nhất 3 tháng và cam kết không được rút
tiền trước hạn, sẽ nhận được một thẻ cào trúng thưởng ngay tại chỗ và mã số dự
thưởng để quay số vào cuối kỳ.

Lần đó, chị Hiền trúng nồi cơm
điện khi cào thẻ tại chỗ. Sau hơn hai tháng, vì cần tiền làm công chuyện, chị
ra ngân hàng xin rút lại số tiền thì được nhân viên yêu cầu phải hoàn trả lại
phần thưởng ban đầu (nồi cơm điện) thì mới được rút. “Nồi cơm điện đã sử
dụng rồi sao hoàn lại được nên đành ngậm ngùi chờ đến hạn. Biết thế tôi không
tham gia khuyến mại nữa mà gửi tiết kiệm thường còn hơn”, chị nói.

Trong khi đó, chị Thu, nhà quận
Bình Tân, TP HCM chia sẻ, nếu giữa hai ngân hàng lớn, có uy tín, và mức lãi
suất như nhau, chị sẽ xét đến các chương trình khuyến mại, ưu đãi, chăm sóc
khách hàng, và bên nào có những sản phẩm, chương trình cụ thể và tốt hơn chị sẽ
chọn gửi tiền.

Hiện nay, áp lực huy động tiền
gửi luôn gia tăng ở thời điểm gần giáp Tết nguyên đán, bởi đây là thời điểm chi
tiêu cao nhất của khách hàng gửi và vay vốn. Vì thế, việc thu hút nguồn tiền
nhàn rỗi thời điểm này là mục tiêu của phần lớn ngân hàng.

Đại diện Ngân hàng Phương Đông
cho rằng, tuy hiện nay nguồn vốn huy động vẫn khá ổn, nhưng nếu xét trên tổng
lượng tiền huy động với tổng dư nợ thì dư nợ toàn ngành hiện vẫn chiếm tỷ trọng
cao. Nguyên nhân là thời gian trước đây các ngân hàng đẩy mạnh cho vay, trong
khi nguồn vốn huy động không tăng tương xứng.

Vì thế, theo ông đây là thời điểm
các ngân hàng phải cân đối nguồn vốn. Hơn nữa, thời điểm này là khoảng thời
gian nhiều khách hàng cần rút tiền để chi tiêu mua sắm Tết Nguyên đán, nên các
ngân hàng phải tìm cách giữ chân khách hoặc thu hút thêm người gửi mới để đảm bảo
thanh khoản tốt hơn.

Lãnh đạo Ngân hàng Á Châu thì lý
giải, trong bối cảnh lãi suất giữa các ngân hàng không chênh lệch bao nhiêu v�
đã nằm trong tính toán chi phí đầu vào của nhà băng, khuyến mại hoặc những ưu
đãi kèm theo là một trong những cách thức để ngân hàng “lấy thiện
cảm” với khách.

Một chuyên gia kinh tế tại TP HCM
nhìn nhận, hiện nay lãi suất tiền gửi ngắn hạn đã bị khống chế 8%, và cũng khó
có ngân hàng nào dám vượt trần trong bối cảnh này. Do đó, các nhà băng đua nhau
đưa ra những chương trình khuyến mại, ưu đãi dành cho khách hàng để thu hút
tiền gửi là điều dễ hiểu. “Đây cũng là hoạt động cần thiết của nhà băng
nhằm huy động vốn để vừa có mức lãi suất hợp lý, vừa cạnh tranh thu hút khách
hàng với các nhà băng bạn”, ông nói.

Cũng theo ông, để thu hút và giữ
chân khách hàng, không phải cứ ngân hàng nào có lãi suất cao là sẽ huy động
nhiều vốn, mà chất lượng phục vụ, mức độ tín nhiệm, an toàn của ngân hàng mới
là tiêu chí hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Theo VNE



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét