Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

NHCSXH chi nhánh Bình Dương: Hơn 30.000 HSSV được vay vốn đến trường


KTNT- Sau 5 năm thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Bình Dương đã giúp 28.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với hơn 30.000 lượt học sinh – sinh viên (HSSV) được vay vốn để có điều kiện đến trường học tập.

Những tấm gương vượt khó

Em Nguyễn Thị Ngọc Mai ở số 4/10, khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn (thị xã Thuận An) vẫn nhớ như in cái ngày nhận giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. "Lúc ấy, tôi rất vui vì đã làm được điều mà nhiều bạn đồng trang lứa mong muốn. Thế nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng, có thể không tiếp bước trên con đường học vấn bởi hoàn cảnh gia đình không cho phép".

Hoàn cảnh gia đình Mai vốn rất khó khăn, bố sức khoẻ yếu, mẹ cũng đau ốm liên miên, 2 anh trai đang theo học tại các trường đại học, trung cấp. Với đồng lương 2 triệu đồng/tháng của bố cùng sự buôn bán vất vả của mẹ thì việc lo cho cuộc sống đã khó nói gì đến việc học của ba anh em. Trong lúc khó khăn, Mai được thầy cô giáo ở Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn làm thủ tục vay vốn NHCSXH. Lúc này, Mai mới thấy con đường tương lai sáng rõ phía trước.

"Sau khi được biết về chương trình tín dụng này, tôi đã đi sâu tìm hiểu qua Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Thuận An và đã được tiếp cận nguồn vốn", Mai cho biết.

Nhờ có chính sách tín dụng đối với HSSV, gia đình Mai được vay tổng cộng 77.400.000 đồng từ NHCSXH cho 3 anh em theo học. Số tiền này đã giúp gia đình Mai phần nào bớt đi nỗi lo.

"Trong thời buổi giá cả biến động, mức cho vay 1.000.000 đồng/HSSV/tháng như hiện nay là chưa phù hợp. Vì vậy, tôi kiến nghị Nhà nước nên tăng mức cho vay lên trên 1.200.000 đồng/HSSV/tháng. Có như thế, chúng tôi mới chuyên tâm vào việc học hành", Mai kiến nghị.

Số phận nghiệt ngã của Nguyễn Thị Hữu, sinh năm 1979 ở phường Vĩnh Phú (thị xã Thuận An) cũng khiến nhiều người xúc động. Mẹ Hữu mất sớm khi em còn nhỏ, ba mất lúc em tròn 16 tuổi. Vì mang thân phận mồ côi nên Hữu phải nghỉ học sớm, đi làm công nhân. Một thời gian sau, Hữu nhận ra: "Gia đình mình quá nghèo, không còn cách nào khác để tiến thân ngoài việc đi học". Từ đó, Hữu quyết tâm đăng ký đi học bổ túc. Ngày ngày sau giờ tan ca, Hữu lại cắp sách đến trường.

Bằng ý chí và nghị lực của mình, Hữu đã thành công. Ngày tốt nghiệp THPT, Hữu chẳng có ai để mà khoe "thành quả học tập". Không dừng lại ở đó, vừa đi làm, Hữu vừa đăng ký học thêm lớp Quản trị văn phòng vào buổi tối nhưng do học phí quá cao nên nhiều lần Hữu định nghỉ học. Được thầy cô giới thiệu chương trình tín dụng HSSV nên Hữu đã hoàn thiện các thủ tục vay. Không thể tả được niềm vui khi Hữu nhận được những đồng vốn đầu tiên của NHCSXH. Với chương trình học 4 học kỳ, tổng số tiền Hữu nhận được từ ngân hàng là 16.900.000 đồng. Đến nay, Hữu đã ra trường và được nhận vào làm việc tại UBND phường Vĩnh Phú.

Bảo đảm an sinh xã hội

Theo báo cáo của NHCSXH Chi nhánh Bình Dương, tổng doanh số cho vay đến 30/9/2012 của đơn vị đạt 266.973 triệu đồng, với 30.043 lượt HSSV vay; tổng doanh số thu nợ 69.426 triệu đồng; tổng dư nợ 203.464 triệu đồng với 13.589 HSSV và 11.765 hộ vay vốn còn dư nợ; khối lượng tăng trưởng tín dụng cho vay HSSV là 202.906 triệu đồng; nợ quá hạn 262 triệu đồng, chiếm 0,13%/tổng dư nợ.

Về cơ cấu cho vay, đối tượng hộ nghèo hiện còn dư nợ khoảng 65.742 triệu đồng, với 3.508 hộ, chiếm 29,8% trên tổng số hộ vay vốn; hộ có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo dư nợ 62.231 triệu đồng, với 3.524 hộ, chiếm 30%; hộ gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh có dư nợ 75.257 triệu đồng, với 4.715 hộ, chiếm 40,07%; HSSV thuộc diện mồ côi dư nợ 199 triệu đồng với 14 HSSV, chiếm 0,1%; HSSV thuộc diện bộ đội xuất ngũ dư nợ 35 triệu đồng với 4 HSSV, chiếm 0,03% trên tổng số HSSV được vay vốn.

Với những kết quả đạt được qua 5 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, có thể khẳng định, chương trình tín dụng đối với HSSV là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao từ việc phân bổ nguồn vốn, cho vay, công tác kiểm tra giám sát, sử dụng vốn vay và trả nợ khi đến hạn.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHCSXH cũng thừa nhận, UBND cấp xã, phường, thị trấn tại một số địa phương chưa thường xuyên thực hiện việc khảo sát điều tra bổ sung kịp thời danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn đột xuất về tài chính để các hộ được hưởng chính sách tín dụng ưu đãi. Việc xác nhận cho các đối tượng vay vốn mỗi địa phương triển khai một kiểu, có nơi quá chặt chẽ, có nơi lại lỏng lẻo, gây dư luận không tốt trong xã hội. Một số trường hợp HSSV khi ra trường chưa có việc làm, không có thu nhập, trong khi gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn nên việc thu hồi nợ đến hạn gặp nhiều khó khăn.

Để phát huy những thành quả và khắc phục khó khăn, tồn tại, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Bình Dương xác định trong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa các chương trình tín dụng chính sách nói chung, tín dụng HSSV nói riêng để huy động sức mạnh tổng hợp của xã hội nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TKVV). Xây dựng Tổ TKVV thực sự là cầu nối hữu hiệu giữa ngân hàng với người vay.

Duy Phong



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét