Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Các lương y cứu sống trẻ sơ sinh trong thùng rác bị làm khó? - cand.com


Lương y như từ mẫu

Giữa cái nắng gay gắt của một buổi trưa đầu tuần, chúng tôi đã tìm đến dãy phòng trọ (ấp Đồng An, xã Bình Hòa) để tìm gặp gia đình chị Hồ Thị L. (16 tuổi, quê quán huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), mẹ ruột của cháu "thiên thần" – (đứa trẻ bị bỏ rơi). Khi vừa đến đầu dãy phòng trọ, chúng tôi được bà Lê Thị Nhung (56 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh), chủ dãy phòng trọ kể lại: Khoảng 4h ngày 30/10, bà Nhung đi đổ rác ngay chân cầu thang của dãy phòng trọ thì nghe một âm thanh kỳ lạ như tiếng mèo kêu.

Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, bà sốt sắng đi lại gần thùng rác thì bất ngờ phát hiện một bịch nilon màu đen. Xác định nơi đây phát ra âm thanh, bà Nhung mở bọc nilon thì hoảng hốt phát hiện một đứa bé sơ sinh (da tím tái, suy hô hấp trầm trọng). Ngay sau đó, bà Nhung báo ngay sự việc đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo để kịp thời cấp cứu cho cháu bé.

Nhận được tin báo, bác sĩ Trương Quốc Chương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo cùng ba hộ lý đã tức tốc đến dãy phòng trọ để cứu đứa bé. Cùng thời điểm này, bà Nhung kiểm tra dãy phòng trọ thì phát hiện chị L. đang nằm co thắt, đau đớn trong phòng có dấu hiệu của một sản phụ sau khi sinh nở. Lập tức, bà Nhung cùng người dân đưa chị L. đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo cấp cứu. Trước đó, bà Nhung đã phát hiện một phụ nữ có biểu hiện mang thai trong dãy nhà trọ nên khi sự việc vừa xảy ra thì bà biết ngay mẹ của cháu bé chính là L.

"Nhờ có sự cứu giúp kịp thời của các bác sĩ, y sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo mà mẹ con chị L. mới thoát khỏi cơn nguy kịch. Sau đó, cháu bé còn được gửi đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương để chăm sóc tốt khiến bà con nơi đây rất yên lòng", bà Nhung tâm sự.

Còn chị Hồ Thị Lĩnh (39 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, mẹ chị L.), chia sẻ: "Nhờ sự tận tâm cứu giúp của các y, bác sĩ mà con gái và cháu ngoại tôi đã hồi phục sức khỏe. Vì con tôi không chịu nhận bé ngay lúc vừa phát hiện nên các bác sĩ đã hoàn tất thủ tục để đưa xuống trung tâm. Chúng tôi đưa con về phòng trọ dưỡng sức được khoảng 2 ngày mà cháu vẫn chưa thể nói chuyện. Gia đình tôi rất mong sớm được làm những thủ tục cần thiết từ cơ quan chức năng để được nhận lại bé về nuôi. Sau khi nhận cháu xong, tôi sẽ đưa hai mẹ con L. về sinh sống cùng gia đình".

Bệnh viện Hoàn Hảo làm đúng trách nhiệm

Chị Lĩnh khóc khi chăm sóc L. tại phòng trọ.

Bác sỹ Trương Quốc Chương kể lại: "Khi tôi nghe người dân cầu cứu có một trẻ sơ sinh bị cột chặt trong bọc nilon nên đến ngay. Người dân chỉ mở bọc ra mà không dám đưa bé ra hẳn bọc khiến cháu thiếu oxy, da nhợt nhạt. Ngay lúc đó, tôi đưa cháu về bệnh viện để làm những thao tác kỹ thuật về y khoa để giúp cháu hồi phục sức khỏe. Sau 1 giờ cấp cứu, tôi cùng đồng nghiệp cảm thấy nhẹ nhõm khi cháu đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Do không ai nhận con nên chúng tôi đã làm thủ tục gửi cháu đến trung tâm, đặt tên cho cháu là Phạm Tuấn Tú (tức bé "thiên thần"). Cái tên "thiên thần" được đặt vì khả năng cứu sống được cháu là rất hiếm hoi".

Bác sỹ Chương bức xúc nói: "Chúng tôi với trách nhiệm của mình chỉ biết cứu sống đứa bé, đảm bảo những điều kiện tốt nhất để Tú có thể sống khỏe. Khi chị L. được đưa vào Bệnh viện cấp cứu, tôi cũng hỏi chị ấy về việc đứa bé bị vứt trong thùng rác nhưng không được trả lời. Sau đó, có khoảng 5 thanh niên nói giọng Nghệ An liên tục lấy tay đập phòng nơi cấp cứu đưa bé, thấy tôi thì bọn chúng bỏ trốn. Trong các thanh niên này có một người nghi là cha ruột của đứa bé nhưng người này không chịu nhận con. Về chính quyền địa phương có cho người xuống làm áp lực và truy hỏi tôi rằng, không được sự đồng ý của UBND phường Bình Hòa, Công an phường Bình Hòa mà dám chuyển cháu Tú đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương? Tiếp đó, họ bắt tôi phải ký vào biên bản về việc làm trên nhưng tôi không đồng ý. Chúng tôi khẳng định Bệnh viện Hoàn Hảo đã chuyển bé Tú đúng thủ tục quy định của pháp luật".

Nói về vụ việc này, Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng Công an phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, cho biết: "Nhận được tin báo, chúng tôi đã kịp thời phối hợp cùng UBND phường Bình Hòa, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương và Bệnh viện Hoàn Hảo để chăm sóc cháu bé. Thông tin về việc cấp dưới có đến bệnh viện cùng người nhà chị L đòi cháu bé và yêu cầu lập biên bản đối với bác sĩ mà phóng viên báo phản ánh, tôi sẽ cho xác minh, xử lý nghiêm"



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét