Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Chính phủ xem xét, thảo luận 7 dự án Luật, Pháp lệnh


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Tiếp tục
chương trình phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, ngày 30-1, dưới sự chủ trì
của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã xem xét, thảo luận về 7 dự án Luật,
Pháp lệnh.

Các dự án
luật, pháp lệnh gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen
thưởng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Tiếp công dân;
Pháp lệnh công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ và các địa phương; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh
quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp. 

Dự án Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi 48/103
điều, từ Chương I đến Chương IV) tập trung sửa đổi, bổ sung về hệ thống tiêu
chuẩn của danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Ngoài ra, dự án Luật có
sự sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan tới nguyên tắc khen thưởng, thẩm
quyền ban hành hình thức thi đua, khen thưởng và thủ tục hồ sơ xét tặng các
danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng.

Dự án luật
này nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và khắc
phục những khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng
hiện nay.

Thảo luận
về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng, các thành
viên Chính phủ đã tập trung đóng góp ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu thi đua v�
các hình thức khen thưởng; việc bổ sung thẩm quyền của cấp tổng cục, quân khu,
quân chủng, quân đoàn, binh chủng… được ban hành cờ thi đua và bằng khen;
việc bổ sung hình thức khen thưởng cấp Nhà nước là "Huy chương Thanh niên xung
phong kháng chiến" để tặng cho đối tượng là thanh niên xung phong có quá trình
cống hiến trong hai cuộc kháng chiến…

Nội dung Dự
án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy (có 12
điểm trong số 65 điều của Luật Phòng cháy chữa cháy được sửa đổi, bổ sung) tập
trung vào các vấn đề lớn như, đề cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức trong công tác phòng cháy chữa cháy; bổ sung một số loại hình
công trình mới xuất hiện ở Việt Nam có nguy cơ cháy, nổ cao; luật hóa một số
quy định về nhiệm vụ cụ thể của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy; quy
định về kinh phí cho công tác phòng cháy chữa cháy cơ sở và bổ sung chế độ hỗ
trợ cho lực lượng dân phòng…

Dự án Luật
trên đã được Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công an lựa chọn và trình Thủ
tướng Chính phủ cho phép giửi Phiếu xin ý kiến của các thành viên Chính phủ về
3 vấn đề quan trọng thuộc nội dung của dự án Luật còn có ý kiến khác nhau là:
về bổ sung quy định thu phí kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao; vấn
đề kinh phí cho công tác phòng cháy chữa cháy ở cơ sở; về chế độ hỗ trợ thường
xuyên cho đội ngũ đội viên dân phòng ở cơ sở.

Tính đến
hết ngày 29-1-2013, Văn phòng Chính phủ đã nhận được ý kiến của 22/27 thành
viên Chính phủ.

Đề cập về
dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp,
các thành viên Chính phủ cho rằng dự án Luật đã tập trung vào giải quyết những
vướng mắc, bất hợp lý của luật hiện hành; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp, không có những sửa đổi làm tăng thêm gánh nặng thuế hay tăng các thủ
tục hành chính đối với doanh nghiệp; giữ vững các nguyên tắc cũng như mục tiêu
dài hạn của Luật đồng thời bảo đảm hài hòa giữa thu ngân sách với khuyến khích
đầu tư phát triển, có chú ý đến khía cạnh giảm số thu ngân sách, bảo đảm cân
đối ngân sách nhà nước trong những năm tới.

Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là luật có tác động rất lớn đến xã hội và đối với
hoạt động thu hút và thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước, do vậy dự án Luật phải
đưa ra những ưu đãi để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa nhất là thu hút đầu tư
vào những lĩnh vực mong muốn, phục vụ cho tái cơ cấu nền kinh tế…

Mức thuế
suất phổ thông; quy định khống chế lãi tiền vay không được trừ vào chi phí đối
với khoản vay vượt quá nhiều lần vốn chủ sở hữu; ưu đãi thuế suất đối với đầu
tư mở rộng; ưu đãi đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn… là những vấn đề lớn được các thành viên Chính phủ tập trung tiếp tục
xem xét, đóng góp ý kiến đối với dự án Luật này trong thảo luận.

Dự Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng đã làm rõ hơn một số
quy định của luật hiện hành hoặc bổ sung những vấn đề mới phát sinh, bảo đảm
việc tính thuế, nộp thuế phù hợp với thực tiễn; giảm thủ tục cho doanh nghiệp,
giảm chi phí quản lý thuế; đồng thời bảo đảm sự đồng bộ với các luật, pháp lệnh
được ban hành trong những năm gần đây.

Thảo luận
về dự thảo luật này, các thành viên Chính phủ đã tập trung vào 2 vấn đề lớn còn
có ý kiến khác nhau là đối tượng không chịu thuế (khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật)
và việc nâng mức thuế tối thiểu được hoàn đối với đầu tư và xuất khẩu (khoản 7
Điều 1 dự thảo Luật).

Về đối
tượng không chịu thuế (khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật), nhiều ý kiến đồng ý với
quy định của dự thảo Luật là chuyển dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát
nước đường phố và khu dân cư từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu
thuế và áp dụng thuế suất 10%; cho rằng quy định như vậy sẽ đảm bảo cho các
doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các dịch vụ phục vụ cộng đồng về vệ sinh, thoát
nước đường phố và khu dân cư hạch toán đầy đủ chi phí. Tuy nhiên, ý kiến của
một số thành viên Chính phủ đề xuất cần cân nhắc áp dụng thuế suất 10% hay 5%.

Việc nâng
mức thuế tối thiểu được hoàn đối với đầu tư và xuất khẩu, đa số ý kiến của các
thành viên Chính phủ đồng ý với dự thảo Luật là nâng mức tiền thuế đầu vào tối
thiểu để được hoàn thuế từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng trong trường hợp
doanh nghiệp có dự án đầu tư kéo dài trên 01 năm, vì quy định này phù hợp với
điều kiện phát triển kinh tế-xã hội hiện nay, do mức tiền thuế đầu vào tối
thiểu 200 triệu đồng được quy định từ năm 2000, đến nay đã qua 12 năm, chỉ số
giá tiêu dùng đã tăng khá cao…

Ngoài ra,
các thành viên Chính phủ cũng đóng góp các ý kiến liên quan đến việc nâng thời
hạn kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào; ngưỡng đăng ký thuế giá
trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ…

Với 10
chương, 73 điều, dự án Luật Tiếp công dân đã cụ thể hóa các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tổ
chức thực hiện tiếp công dân.

Dự án Luật
cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động tiếp công dân và trách
nhiệm tiếp công dân của các cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, Hội đồng
Nhân dân các cấp… nhằm đảm bảo sự thống nhất, toàn diện về hoạt động tiếp
công dân.

Đề cập đến
các nội dung còn có ý kiến khác nhau về tư cách pháp lý của Ban tiếp công dân,
có ý kiến cho rằng việc các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công
dân cần bố trí các điều kiện đảm bảo về bộ máy, biên chế để giúp thủ trưởng tổ
chức thực hiện việc tiếp công dân hiệu quả, tránh hình thức là cần thiết.

Tuy nhiên,
dự thảo Luật không nên quy định cụ thể về thành lập tổ chức, tên gọi và mô hình
tổ chức, cơ cấu tổ chức của bộ phận thực hiện tiếp công dân, bởi nếu quy định
về trách nhiệm, thẩm quyền của Ban tiếp công dân như vậy là đã chuyển giao
trách nhiệm tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan,
đơn vị cho các ban này. Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cũng đóng góp các
ý kiến liên quan đến phạm vi điều chỉnh của dự án Luật; việc tiếp nhận, xử lý
trường hợp nhiều người kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung.

Với 5
chương, 30 điều, nội dung dự thảo Pháp lệnh công tác quốc phòng ở các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương đã quán triệt và thể
chế hóa các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác quốc phòng,
bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định của các luật, pháp lệnh hiện hành
về lĩnh vực quốc phòng.

Dự án Pháp
lệnh đã được Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Quốc phòng chọn ra 2 vấn đề
còn có ý kiến khác nhau (về tên của Pháp lệnh và thầm quyền của Bộ tư lệnh quân
khu với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh), đã trình và được Thủ tướng cho phép gửi
phiếu xin ý kiến của các thành viên Chính phủ. Tới nay, Văn phòng Chính phủ đã
nhận được ý kiến của 23/27 thành viên Chính phủ về các nội dung xin ý kiến nêu
trên.

Pháp lệnh
sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ
và công cụ hỗ trợ có 2 điều, gồm điều 1 là các nội dung sửa đổi Pháp lệnh hiện
hành liên quan đến tổ chức sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh vật
liệu nổ công nghiệp… và điều 2 là hiệu lực thi hành.

Phát biểu
kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bb ngành trì sạo thảo phối hợp
với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính
phủ, sớm hoàn thiện các dự án Luật để trình Quốc hội.

Theo TTXVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét