Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Ngoại trưởng Mỹ đến châu Á bàn chuyện biển Đông - Tuổi Trẻ


Ngoại trưởng Mỹ đến châu Á bàn chuyện biển Đông

TT – Biển Đông sẽ là vấn đề ưu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến công du sáu nước châu Á – Thái Bình Dương, bắt đầu từ ngày 31-8.

Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ mang theo trực thăng trong một lần có mặt ở biển Đông khiến Trung Quốc quan ngại – Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết bà Clinton sẽ đến quần đảo Cook tham dự diễn đàn 16 đảo quốc Thái Bình Dương. Sau đó bà sẽ tới Indonesia, Brunei, Đông Timor và Trung Quốc, nơi bà sẽ thảo luận vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Bà Nuland tái khẳng định Mỹ không tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, song Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực này.

Washington ủng hộ nỗ lực đàm phán tập thể của ASEAN với Trung Quốc. "Chúng tôi không muốn chứng kiến tranh chấp ở biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác được giải quyết bằng sự dọa dẫm hay vũ lực. Chúng tôi muốn nhìn thấy tranh chấp được giải quyết trên bàn đàm phán. Và chúng tôi kiên quyết kêu gọi Trung Quốc minh bạch về quân sự của mình" – bà Nuland nhấn mạnh.

Tìm lại nam Thái Bình Dương

Giới quan sát nhận định chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ nhằm khẳng định vai trò của Washington tại châu Á – Thái Bình Dương trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Theo báo Washington Post, tại diễn đàn 16 đảo quốc ở Thái Bình Dương, bà Clinton sẽ thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và nhóm đảo quốc này, nơi Trung Quốc đã dùng chính sách "ngoại giao tờ séc" để lôi kéo họ về phía mình, như đánh giá của ngoại trưởng Úc trước đó.

Bắc Kinh đã bỏ tiền trợ giúp cho quần đảo Cook xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng chính quyền như tòa án, trụ sở cảnh sát… Các đảo quốc khác được nhận những khoản viện trợ ưu đãi để sửa chữa sân bay, xây mới bệnh viện và các trường học ngoại ngữ. Viện Nghiên cứu và cố vấn chiến lược Lowy của Úc ước tính từ năm 2005 Trung Quốc đã cho các nước như Tonga, Samoa và quần đảo Cook vay 600 triệu USD. Từ năm 2006, Bắc Kinh cũng đã tăng cường viện trợ cho Fiji sau khi lãnh đạo quân đội Voreqe Bainimarama lên nắm quyền điều hành nước này.

Chuyên gia Denny Roy thuộc Trung tâm nghiên cứu Đông Tây (Hawaii) nhận định Bắc Kinh giờ đây đang tiến xa hơn trong chiến lược lôi kéo các đồng minh của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. "Chúng ta đang chứng kiến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nam Thái Bình Dương – ông Roy nhận định – Đây là một phần trong kế hoạch đã được Chính phủ Trung Quốc lên kịch bản".

Trung Quốc đã lập tức lên tiếng phản ứng. Nhật Báo Trung Quốc ngày 29-8 chạy tít "Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Clinton đến nam Thái Bình Dương đang dấy lên mối quan ngại địa chính trị về sự cạnh tranh giữa các nước mạnh trong khu vực". Báo này dẫn lời chuyên gia Đại Vĩ thuộc Viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc chỉ trích Mỹ đang muốn lôi kéo các quốc gia nam Thái Bình Dương để thực hiện chiến lược "xoay trục" tại châu Á.

Biển Đông sẽ "nóng" ở APEC

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Clinton sẽ đến Trung Quốc vào hai ngày 4 và 5-9 để trao đổi quan điểm về quan hệ song phương Mỹ – Trung cũng như các vấn đề chung khác. Theo Tân Hoa xã, các vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước ở biển Đông, ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ được đặt lên bàn nghị sự.

Bà Clinton sẽ thay mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự Diễn đàn hợp tác kinh tế các nước châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Vladivostok (Nga) vào ngày 8 và 9-9. AFP dẫn lời một quan chức Chính phủ Philippines tiết lộ tại APEC, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về vấn đề biển Đông. Quan chức này cho biết Tổng thống Aquino sẽ tái khẳng định chủ quyền của Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Thứ trưởng ngoại giao Philippines Laura del Rosario cho biết hai bên chưa ấn định thời gian cụ thể cho cuộc gặp giữa ông Aquino và ông Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị APEC. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đề nghị gặp song phương với Philippines trước khi hai nguyên thủ lên đường đến Nga dự hội nghị. "Tổng thống Aquino sẽ nói rõ với phía Trung Quốc những gì mà chúng tôi đang làm để làm dịu căng thẳng. Thật vô ích nếu cứ thảo luận những xung đột trên biển bằng giọng điệu hằn học"- AFP dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Philippines Del Rosario nhấn mạnh.

MỸ LOAN

Trung Quốc tuần tra biển bằng máy bay không người lái

Máy bay không người lái của Trung Quốc – Ảnh: Báo Hải Dương Trung Quốc

Bắc Kinh đang lên kế hoạch thiết lập 11 căn cứ trinh sát dành cho máy bay không người lái tự chế tại 11 thành phố trên toàn quốc để tăng cường tuần tra trên biển, theo Cục Hải dương Trung Quốc ngày 28-8.

Nhân Dân Nhật Báo cho biết mỗi căn cứ sẽ được trang bị ít nhất một máy bay không người lái để chụp ảnh, thu thập thông tin, theo dõi mục tiêu giúp lực lượng tuần tra nâng cao khả năng giám sát đối với các vùng biển và hạng mục trọng điểm của Trung Quốc.

ĐÔNG PHƯƠNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét