Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Tàu ngầm hạt nhân Nga đến Thái Bình Dương - VNMedia


(VnMedia) - Hai tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey mang tên Yuri Dolgoruky và Alexander Nevsky sẽ sớm được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga. Một tàu ngầm sẽ tham gia vào Hạm đội Phía Bắc trong khi chiếc còn lại được bổ sung vào Hạm đội Thái Bình Dương.
 
Thông tin trên vừa được ông Anatoly Shlemov, người phụ trách các hợp đồng của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga, tiết lộ ngày hôm nay (31/8).
 
"Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky sẽ được đưa vào phục vụ trong biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương. Trong khi đó, tàu ngầm Yuri Dolgoruky sẽ được điều động vào Hạm đội Phía Bắc", ông Shlemov cho biết.
 
Cũng theo ông Shlemov, các thuỷ thủ của hai tàu ngầm lớp Borey nói trên sẽ trải qua các bài tập huấn luyện trong Hạm đội Phía Bắc trước. Sau đó, các thuỷ thủ của tàu ngầm Alexander Nevsky sẽ đi qua tuyến đường Biển Bắc để được huấn luyện thêm ở Hạm đội Thái Bình Dương. "Thường thì việc này phải mất một năm", ông Shlemov cho biết thêm.
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.
 
Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.
 
Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.
 
Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.


Kiệt Linh – (theo RIA)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét