Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Siết chặt hàng rong, được không?


Vấn đề đặt ra đó là nhiều người đang tự hỏi, liệu thông tư mới
này có đi vào thực tế một cách triệt để, liệu cái "xô nước đen ngòm" kia có được
thay thế bằng những xô nước sạch hơn, vệ sinh hơn hay không? Những câu hỏi rất
khó trả lời, kể cả những người ký ban hành thông tư này bởi có nhiều quy định rất
khó để thực thi.

 Người bán hàng rong,
thức ăn đường phố ra ngõ là gặp bởi số lượng nhiều vô kể, đặc biệt là tại các
thành phố lớn, các đô thị phát triển. Thống kê chưa đầy đủ tại Hà Nội có khoảng
trên dưới 30.000 cơ sở dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Nếu xét
trên bình diện cả nước, số lượng người kinh doanh thức ăn đường phố và tham gia
làm việc trong lĩnh vực này là lớn tới mức nào. Vậy nên chỉ nội quy định người
bán hàng rong, thức ăn đường phố phải khám sức khỏe định kỳ đã là vấn đề nan giải
trong quản lý. Bên cạnh đó là hàng loạt quy định về việc chứng minh nguồn gốc
thực phẩm bằng hóa đơn, chứng từ, người bán hàng phải có giấy chứng nhận tập huấn
về vệ sinh an toàn thực phẩm, phải có đủ nước sạch theo tiêu chuẩn quốc gia, có
đủ trang trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản thức ăn… Hàng loạt các quy
định đưa ra mà người bán hàng rong, kinh doanh thức ăn đường phố nào nghe qua
chắc phải "choáng"!

Thực phẩm để chế biến thức ăn đường phố, nếu nói không ngoa
thì đa phần là rất khó để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ! Người bán thậm chí chỉ
biết mua về chế biến để bán chứ họ chẳng cần biết và cũng rất khó để biết xuất
xứ từ đâu? Có thể tưởng tượng nổi việc cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa
phương đòi hỏi một chị bán xôi vỉa hè, một bà bán thịt ở chợ cóc hay anh bán
bánh mì, hủ tiếu ở một góc phố nào đó chứng minh nguồn gốc thực phẩm mà họ đang
bán?

Không phủ nhận việc triển khai Thông tư 30/2012 của ngành y
tế chính là để mang đến cho người tiêu dùng những bữa ăn sạch, bảo vệ sức khỏe
cho nhân dân. Nhưng để mục tiêu tốt đẹp đó đi vào thực tế đòi hỏi những đơn vị
chức năng cũng như chính quyền các địa phương phải quyết tâm cao độ, triển khai
quyết liệt và truyền thông sâu rộng. Một khi mà người tiêu dùng ủng hộ, người
kinh doanh ý thức đầy đủ và cơ quan chức năng "ra tay" triệt để mới mong thông
tư sẽ đi vào cuộc sống. "Cái xô nước đen ngòm" như bà bộ trưởng đề cập có "biến
mất" hay không chắc lại phải… chờ xem! 

CẢNH HƯỞNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét