Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

B.Bình Dương sau 3 trận toàn thua: Chuyện bây giờ mới kể - Quảng Ninh 360

(Thethaovanhoa.vn) – Không phải đợi đến trận thứ 2 liên tiếp thất thủ trước SHB.ĐN, sau chỉ một thời gian ngắn, người ta mới thẩm định được năng lực chinh phục của gã nhà giàu B.BD. Nó phải bắt đầu từ cuộc cách mạng nhân sự quá mất cân đối hồi đầu mùa và rất nhanh thôi, câu trả lời đã đến trong trận thua XMXT.SG ở ngày khai mạc V-League 2013, với B.BD chỉ phô diễn một lối chơi rất nghèo nàn, thiếu sức sống.

Dù B.BD sa thải HLV Cho Yoon Hwan (trái) hay toàn bộ BHL thì cũng khó có thể giúp đội bóng lấy lại hình ảnh hào hùng thời kỳ 2007, 2008. Ảnh: V.V

Nhưng, câu chuyện mà chúng tôi muốn đề cập đến ở đây, nằm ở thượng tầng, đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cabin BHL. Có lẽ B.BD sẽ không bao giờ trở lại thời hoàng kim thêm một lần nào nữa, nếu cứ giữ cung cách làm bóng đá như hiện tại.

Từ giấc mơ Vital

Cuối tháng 9/2008, cựu HLV Ngân hàng Đông Á, Francisco Vital, được giới thiệu về đất Thủ để tiếp quản chiếc ghế mà người tiền nhiệm Lê Thụy Hải để lại. Rất nhiều những lời tuyên bố có cánh của ông thầy người Bồ để viết tiếp chu kỳ thành công cho đất Thủ. "Sao lại mới chỉ có 2 ngôi sao trên ngực áo nhỉ? Tôi sẽ đem về thêm những ngôi sao nữa để nối lại thành một vòng tròn. Chỉ điều đó mới xứng với B.BD, một đội bóng được đầu tư tốt", Vital tỏ vẻ ngạc nhiên (nhưng là có chủ ý) trong một buổi nói chuyện với các học trò.

Tất cả đều biết, ngay sau khi giành chức vô địch V-League thứ 2 liên tiếp (năm 2008), người ta đã vẽ 2 ngôi sao in trên ngực áo của cầu thủ B.BD với tham vọng bắt đầu cho một đường tròn. Francisco Vital quả là có đầu óc quan sát và khiếu hài hước. Nhưng, dù đã rất cố gắng, cựu tuyển thủ QG Bồ Đào Nha, người được cho là nổi tiếng hơn nhiều so với Henrique Calisto thuở còn ở nửa bên kia bán đảo Iberia, cũng chỉ trụ lại khoảng 5 tháng. Cuối tháng 3/2009, sau trận hòa 1-1 trên sân của SHB.ĐN (vòng 8 V-League 2009), Vital buộc phải thoái nhiệm.

Người thế vai Francisco Vital khi ấy là Mai Đức Chung. Nhưng, ngay cả khi đã đưa B.BD tiến vào đến vòng 4 đội mạnh nhất AFC Cup 2009, ông Chung "xe ca" vẫn phải bật bãi và cuộc khủng hoảng trên cabin BHL B.BD bắt đầu.

Đến cuộc khủng hoảng không hồi kết

Ngay lúc này, những người yêu thích các con số dám chắc cũng khó nhớ được B.BD đã dùng bao nhiêu HLV, kể từ khi họ đặt chân lên đấu trường V-League (2004). Chỉ một điều chắc chắn rằng, phần lớn các ông thầy đến đất Thủ đều được kỳ vọng, nhưng thường ra đi không kèn trống. HLV Lê Thụy Hải sẽ vẫn mãi là một ngoại lệ hiếm hoi, ở Thủ Dầu Một nói riêng và trong làng bóng đá Việt Nam cấp CLB nói chung. Bóng đá là thành tích và cùng với B.BD, ông Hải "lơ" trở thành một trong những HLV giàu thành tích bậc nhất V-League.

Như đã nhắc, với những sự chăm sóc đến tận răng cho dàn cầu thủ ngôi sao tiếp tục tìm về Thủ Dầu Một, lãnh đạo B.BD đã có phần chủ quan với việc tìm người thay thế ông Hải "lơ". Francisco Vital là một thương hiệu, nhưng người ta quên rằng, bóng đá Việt Nam cấp CLB mang rất nhiều đặc thù, "zíc-zắc". Một HLV giỏi, cùng đội hình toàn sao, không đồng nghĩa với thành công, mà quan trọng phải là thông suốt những cái đầu, kể từ trên xuống dưới. Chỉ với những diễn viên đóng thế bất đắc dĩ, thậm chí làm việc theo kiểu bán thời gian, sao có thể mưu cầu thành công cho được?!

Sau trận thua SHB.ĐN (lại là SHB.ĐN) ở Chi Lăng mới đây, chiếc ghế của HLV Cho Yoon Hwan lung lay dữ dội. Lãnh đạo B.BD một mặt vẫn phát đi thông điệp tin tưởng vào ông Cho, nhưng thật chẳng biết đâu mà lần.

TÙY PHONG
Thể thao Văn hóa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét