Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Bình Dương: “Khai tử” các lò gạch thủ công ô nhiễm


(Dân Việt) – Những chiếc lò gạch cũ (lò gạch thủ công) đã tồn tại hàng chục năm trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ bị “khai tử” vào ngày 30.9 tới.

Theo đó, tất cả các lò gạch cũ sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh chậm nhất trong ngày 30.9, đồng thời tiến hành đóng cửa buộc ngừng hoạt động sản xuất gạch, ngói thủ công trước ngày 1.10. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn tồn tại hàng chục lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, trong đó tập trung nhiều nhất ở "thủ phủ" huyện Tân Uyên với 11 lò.

Trong khi đó, có một thực trạng đáng báo động, các chủ lò gạch thủ công đã làm liều chuyển đổi sang công nghệ lò Hoffman nhưng đây là công nghệ không được nhà nước khuyến khích. Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Bình Dương, trên địa bàn tỉnh có đến 83 lò chuyển đổi công nghệ Hoffman không có giấy phép hoạt động hoặc xây dựng không xin phép, trong đó tập trung nhiều nhất là huyện Tân Uyên với 61 cơ sở và huyện Phú Giáo 34 cơ sở.

Qua khảo sát mới đây cho thấy, loại lò Hoffman tuy làm ống khói cao nhưng vẫn gây ô nhiễm môi trường, làm tổn hại sức khoẻ cho công nhân làm việc tại lò. Được biết mỗi lò Hoffman được đầu tư khoảng 5-7 tỷ đồng, trong khi để đầu tư lò công nghệ Tuynel tốn hàng chục tỷ đồng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét