Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Giới trí thức góp ý đề án đổi mới giáo dục Việt Nam


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

st1:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

  Quang cảnh hội thảo "Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản toàn diện nền
giáo dục Việt Nam
giai đoạn 2012-2020."
Ngày 29-9, Liên hiệp các Hội khoa
học và Kỹ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản
toàn diện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 2012-2020."

Hội thảo thu hút sự quan tâm của
nhiều nhà khoa học, những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người nói riêng
và sự phát triển của đất nước nói chung như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị
Bình, các giáo sư: Phan Huy Lê, Hồ Ngọc Đại, Phạm Minh Hạc, Hoàng Xuân Sính,
Chu Hảo, Nguyễn Đình Chú, Lê Hải Châu…

Với gần 20 báo cáo, kiến nghị của
các nhà giáo, các nhà khoa học, giới trí thức Thủ đô đem đến hội thảo nhằm làm
sáng tỏ 4 vấn đề lớn: Chương trình, sách, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất
trường lớp; Hệ thống giáo dục quốc dân và cơ cấu nguồn nhân lực; Chế độ đối với
đội ngũ giáo viên hiện nay; Đầu tư và hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng
đã chỉ rõ những yếu kém tồn tại lâu nay chưa được khắc phục; đồng thời cũng đưa
ra các giải pháp cụ thể và khả thi phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội  Việt Nam, với mong muốn chấn hưng lại sự
nghiệp giáo dục mà lâu nay xã hội cho rằng đã lạc hậu cần phải đổi mới.

Giáo sư Hoàng Tụy cho rằng nh�
trường không chỉ dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy làm người. Muốn dạy làm
người hiệu quả cần phải có nội dung và cách dạy phù hợp. Hiện nay, nền giáo dục
của chúng ta không chỉ lạc hậu mà còn nhiều hạn chế thiên về dạy kiến thức, nhẹ
về giáo dục bồi dưỡng nhân cách…

Theo Giáo sư Chu Hảo để "Đổi mới
căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam" cần phải có cuộc Tổng điều tra giáo
dục ở quy mô quốc gia. Có như vậy, mới biết được hiện chúng ta đang yếu kém
nhất khâu nào và yếu kém đến mức độ nào từ đó có những giải pháp và lộ trình,
cách thức đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phù hợp,…

Phát biểu tại hội thảo, nguyên
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng, chúng ta cần một nền giáo dục trung
thực, lành mạnh và tiên tiến. Do vậy bà đưa ra 5 nhóm giải pháp: Đổi mới công
tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành giáo dục và nâng
cao chất lượng tuyển sinh vào ngành sư phạm. Sắp xếp lại hệ thống các trường
đại học sư phạm.

Đổi mới nội dung và phương pháp
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; sửa đổi chính sách về tiền lương và phụ
cấp cho giáo viên. Cuối cùng là xây dựng và ban hành Luật nhà giáo và nghề dạy
học, đặc biệt là xác lập chuẩn mực pháp lý về phẩm chất, năng lực của nhà giáo
và người quản lý nhà trường.

Theo TTXVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét