Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

CLB chủ nhà trọ khu phố Chiêu Liêu: Tố giác, truy bắt nhiều đối tượng phạm pháp


  Ông Thắng
nói về những nội quy trong khu trọ

Từ nhà… 

Nhắc đến những
thành công  khá điển hình của CLB, không  thể quên công sức của ông  Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm  CLB. Ông nhớ lại: khoảng năm  2004, gia đình ông chuyển về  khu phố Chiêu Liêu này sinh  sống, cất lên 7 phòng trọ cho  thuê. Việc quản lý khu trọ tuy  nhỏ nhưng thời gian đầu ông  tỏ ra mệt mỏi; những người ở  trọ hầu hết là công nhân đến từ  nhiều tỉnh, thành, họ khác nhau  về trình độ, tập quán, giờ giấc  sinh hoạt… nên mọi chuyện cứ  rối tung lên! Lúc bấy giờ, tình  hình an ninh trật tự chưa bảo  đảm. "Có người thì đi sớm, về  khuya; người thì thường xuyên  ăn nhậu, lớn tiếng; có cặp vợ  chồng hầu như lúc nào cũng  chửi mắng nhau. Tôi thấy tình  trạng này kéo dài sẽ không ổn,  nên đã nhanh chóng thiết lập  trật tự bằng những nội quy khu  trọ do chính tay tôi soạn thảo.  Ai không tuân theo, tôi thẳng  thừng mời ra khỏi khu nhà trọ"-  ông Thắng cho biết.

  Những nội quy mà ông đưa  ra: không tụ tập ăn nhậu lớn  tiếng, làm ảnh hưởng đến người  khác. Vợ chồng không được lớn  tiếng chửi mắng, đánh nhau  trong khu trọ. Khi đến ở trọ phải  trình báo đủ giấy tờ như CMND,  giấy tạm vắng. Người ở trọ phải  về phòng trước 23 giờ đêm, nếu  ai về trễ phải có lý do chính  đáng thì ông mới mở cửa. Ăn  ở trong khu trọ phải giữ gìn vệ  sinh chung, phòng ốc sạch sẽ,  tươm tất, phải bỏ rác đúng nơi  quy định. Tất cả những nội quy  trên đều được ông soạn thảo  trong hợp đồng. 

Bên cạnh
đó, ông đặc biệt  quan tâm đến số thanh
niên tìm  đến thuê trọ mà không có việc  làm cụ thể. Ông thường xuyên  trò chuyện, thăm hỏi; thậm chí  nhờ những người quen biết xin  việc giúp cho. Nếu những thanh  niên này thiếu thiện chí, ông  mời ra ngay không cần phải trả  tiền phòng. Từ những việc làm  kiên quyết, cũng như luôn quan  tâm nhắc nhở, giúp đỡ kịp thời  nên khu trọ của ông sớm ổn  định, đi vào nề nếp. 

Ra phố… 

Khoảng năm
2010, khi địa  phương có ý định thành lập  CLB Chủ nhà trọ, chính ông  Thắng là người đầu tiên ủng  hộ nhiệt tình, nhanh chóng  tham gia. Ông tâm sự: "Hiện  nay toàn khu phố này có trên  400 hộ kinh doanh nhà trọ;  ở vào thời điểm đó số này  cũng đã trên 300. Người kinh  doanh nhà trọ thì nhiều nhưng  hầu hết việc quản lý rất lỏng  lẻo. Có người xây cả khu nhà  trọ lớn nhưng mỗi năm chỉ  xuất hiện đôi lần. Tôi làm việc  này cũng chỉ mong mọi người  cùng chung tay, góp sức vì  một khu phố bình yên, vì sự  phát triển của địa phương".  Những ngày đầu nhận nhiệm  vụ, ông gặp phải không ít khó  khăn; bởi khi ấy trong tay chỉ  là con số không. Bằng kinh  nghiệm bản thân, ông đã "đi  từng ngõ, gõ từng nhà" để làm  tốt công việc. Miệt mài gần cả  tháng trời, ông mới vận động  được 16 chủ nhà trọ đăng ký  tham gia, rồi nhanh chóng  tiến hành thành lập CLB. Và  cứ thế, các thành viên trong  CLB tiếp tục mời gọi các chủ  nhà trọ khác. Cho đến nay,  khu phố Chiêu Liêu đã hình  thành được 3 CLB với gần  140 thành viên, do ông chủ trì  quán xuyến việc chung. 

Kể từ ngày
ông chính  thức làm Chủ nhiệm CLB,  bản nội quy trong các khu trọ  ngày càng dày hơn, cụ thể  hơn. Cũng nhờ vậy tình hình  an ninh trật tự ở các khu trọ  không chỉ ổn định, mà còn tạo  môi trường sống lành mạnh,  an toàn và văn hóa. Hiện  tại, các chủ nhà trọ trên địa  bàn khu phố đã thực hiện tốt  quy chế do CLB đề ra: lòng  đường, vỉa hè luôn được quét  dọn, thông thoáng sạch đẹp;  không còn tình trạng để rác,  nước thải vung vãi ra đường;  mỗi hộ có thùng rác riêng, để  đúng nơi quy định. CLB còn  thường xuyên tổ chức nhiều  lượt dọn dẹp đường sá ở các  khu dân cư và cộng đồng; vận  động người ở trọ tham gia các  phong trào thể dục thể thao,  văn nghệ. CLB cũng đã thành  lập được đội bóng đá, bóng  chuyền, tổ ca hát thường  xuyên sinh hoạt giao lưu với  các đơn vị bạn. 

Bên cạnh
đó, CLB còn  quan tâm đến đời sống người  ở trọ như: cam kết không tăng  giá phòng, điện, nước; tặng  gần 3.000 phần quà cho công  nhân ở trọ không có điều kiện  về quê ăn tết; tặng nhiều phần  quà cho các cháu học sinh giỏi  là con em công nhân ở trọ, có  hoàn cảnh khó khăn. CLB tổ  chức họp bàn, tuyên truyền  các phụ huynh đưa trẻ đến  trường, tiêm ngừa, thực hiện kế  hoạch hóa gia đình; phổ biến  những chính sách, chủ trương  của Nhà nước, địa phương đến  từng người ở trọ. Ông Thắng  cho biết: mỗi phần quà như  thế có trị giá khoảng 200.000  đồng, số tiền ấy tuy nhỏ nhưng  đậm nghĩa tình, được CLB vận  động các thành viên đóng góp.  Ngoài ra, mỗi nhà trọ còn xây  dựng quỹ thăm hỏi nhau khi  gặp lúc ốm đau. CLB cũng  đóng góp thăm hỏi những  người ở trọ khi gia đình có hữu  sự, giúp đỡ những trường hợp  không may hoạn nạn; đứng  ra liên hệ với các công ty, xí  nghiệp trên địa bàn để xin việc  cho nhiều công nhân.  Tố giác, truy bắt nhiều  đối tượng phạm pháp  Theo ông Thắng, bảo đảm  an ninh trật tự là việc mà CLB  quan tâm hơn cả. Vì thế, chỉ tính  riêng năm 2011, CLB đã phát  gần 4.000 tờ rơi đến các phòng  trọ để tuyên truyền Luật Cư trú,  đất đai, chống bạo lực gia đình,  hôn nhân gia đình, quyền trẻ  em… Nhờ tuyên truyền nhiều  nên người ở trọ cũng đề cao  cảnh giác trước các loại tội  phạm, lừa đảo thâm nhập vào  khu trọ của mình. Như khoảng  giữa năm 2011, có 2 đối tượng  lạ mặt lẻn vào khu trọ của ông  Nguyễn Văn Thu ở tổ 38; trong  đêm tối chúng thấy 1 xe máy để  dưới lầu không có người trông  coi, nên đã lẻn vào mở khóa.  Khi chúng đẩy xe ra cổng liền  bị người ở trọ phòng cuối phát  hiện tri hô, nên cả khu trọ lao ra  bắt gọn cả 2 tên này bàn giao  cho Công an phường xử lý. 

Ngoài ra,
các thành viên  trong Ban chủ nhiệm CLB  còn trang bị gậy, đèn chiếu  sáng, còi và thay phiên tổ  chức tuần tra hàng đêm trên  địa bàn; lực lượng này thường  đột xuất có mặt ở các khu trọ  nên kịp thời phát hiện, phối  hợp cùng lực lượng khu phố,  Công an phường truy bắt 2 vụ  tổ chức đánh bài ở tổ 19; tố  giác các đối tượng nghiện hút,  buôn bán ma túy trà trộn vào  các khu trọ. Gần đây nhất,  một đêm ông Thắng cùng 3  thành viên trong CLB tổ chức  đi tuần trên đường ở tổ 18  đã phát hiện một phụ nữ vác  cây sắt dài, nên khả nghi đối  tượng trộm sắt công trình xây  dựng gần đó. Ông kể: Lúc đầu  tra hỏi, chị ta luôn miệng bảo  rằng mình đi buôn phế liệu.  Đến khi chúng tôi đòi đưa lên  công an, chị mới khai cùng  5 người khác đang trộm sắt  của công trình. Tôi liền điện  thoại cho lực lượng khu phố  trợ giúp; đồng thời nhanh đến  công trình mai phục. Khi lực  lượng đến, chúng tôi áp sát  cùng lúc nên tóm gọn không  sót một tên.

Việc đẩy mạnh
tuyên truyền  luật pháp, tạo ra một môi
trường  sống lành mạnh như CLB Chiêu  Liêu đã làm trong thời gian qua  không chỉ đẩy lùi được tệ nạn  trong các khu nhà trọ, mà còn  hướng người ở trọ cùng chung  sức, chung tay bảo đảm an ninh  trật tự trên địa bàn.

QUANG TÁM   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét