Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Tài xế container xài bằng lái giả


Bài 1: Muôn mặt giấy giả!

Bài 2: Tài
xế container xài bằng lái giả

Nạn sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả không chỉ
phổ biến đối với người điều khiển xe máy mà hiện không ít tài xế xe tải, xe đầu
kéo container cũng xài bằng lái giả. Nhiều tài xế khi bị cảnh sát giao thông
(CSGT) lập biên bản thì đưa bằng lái giả để đối phó; bị phát hiện họ lánh mặt để
chủ xe đi đóng phạt với lý do "lái xe đã bỏ trốn"! Thực ra, đây là "chiêu" của
cánh tài xế và chủ xe.  Kiểm tra lại hồ sơ các bằng lái xe giả

Dùng bằng giả đối phó

Theo Luật
Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực ngày 1-7-2009, tài xế lái xe container
buộc phải có bằng lái FC thay vì bằng C như trước. Sau đó, việc chuyển đổi bằng
lái được lùi thời hạn lại một năm. Theo quyết định của Bộ GTVT thì những tài xế
có bằng lái xe hạng C, D, E có thâm niên 3 năm và số km lái xe an toàn l�
50.000km; trong đó có thời gian lái xe container 2 năm liên tục thì được miễn
tham gia khóa học tại cơ sở đào tạo lái xe, miễn sát hạch lý thuyết và sát hạch
thực hành lái trên đường. Tuy nhiên, để lấy được bằng FC theo quy định, bắt buộc
đến hết ngày 31-12-2009 các tài xế trong nhóm này phải dự thực hành sát hạch
theo như quy định của Bộ GTVT. Đối với các tài xế xe đầu kéo có thời gian cầm
lái từ 1 đến 2 năm thì được miễn tham gia các khóa học tại cơ sở đào tạo lái xe
nhưng phải tham dự sát hạch về lý thuyết và thực hành. Đối với tài xế có thời
gian lái xe container dưới một năm thì phải học lý thuyết, tham dự sát hạch lý
thuyết và thực hành lái xe theo nội dung và quy trình sát hạch lái xe hạng FC.
Ngay khi quy định mới có hiệu lực đã gây không ít lúng túng cho các doanh nghiệp
vận tải và cánh tài xế; vì tìm được tài xế lái xe container tay nghề giỏi không
dễ, đã vậy khi những tài xế này nghỉ việc để tham gia các kỳ sát hạch sẽ ảnh hưởng
rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Đến kỳ hạn như quy định
nhưng nhiều tài xế không đi thi, họ vẫn ôm vô lăng và đối phó với cơ quan chức
năng bằng cách sử dụng bằng giả. Việc này tất nhiên có sự tiếp tay của chủ
doanh nghiệp vận tải chứ họ không thể vô can.

Normal
0

false
false
false

VI
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-qformat:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
text-align:justify;
mso-line-height-alt:9.05pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
mso-bidi-font-size:11.0pt;
font-family:”Arial”,”sans-serif”;
mso-ascii-font-family:Arial;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-hansi-font-family:Arial;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:”Times New Roman”;
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;
mso-fareast-language:EN-US;}

Ngày 4-6, tổ
tuần tra kiểm soát CSGT Công an Bình Dương phát hiện xe đầu kéo do Nguyễn Văn Bình,
SN 1987, quê Bình Phước điều khiển chạy không đúng làn đường quy định nên đã
yêu cầu dừng xe, lập biên bản xử phạt và phát hiện xe dư tải. Do tài xế Bình không
mang theo chứng minh thư, bằng lái nên xe trên bị tạm giữ chờ xử lý. Sau đó,
Bình mang bằng lái số AU 517.240 (do Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Dương Hồng
Thanh ký) đến Phòng CSGT Công an tỉnh làm thủ tục đóng phạt. Tuy nhiên, cán bộ
công an cảm nhận bằng lái này có vẻ không bình thường nên đã giữ lại và yêu cầu
Bình làm bản tường trình. Bình cho biết: bằng lái này do mình đi thi tại một
trường trung cấp nghề ở TP.HCM mà có. Bình còn cam đoan rằng: bản thân đã đi
thi và được cấp bằng thật; song qua xác minh thì biết: bằng lái xe với dãy số
AU 517.240 là bằng hạng A1 đã được Sở GTVT TP.HCM cấp cho một người tên là Bạch
Ngọc Tuyền, SN 1993 ở Tiền Giang, vào ngày 16-2- 2012. Sau sự việc này, tài xế
Bình bỏ trốn mất tăm. Người đại diện đóng phạt cho Bình là người của Công ty Cổ
phần VTTM Q.T đóng tại TP.HCM. Trong đơn xin nộp phạt gửi đến Phòng CSGT Công
an Bình Dương, người đại diện Công ty Q.T cho biết: Công ty có đoàn xe chuyên vận
chuyển hàng từ nhà máy xi măng Bình Phước về Tân Uyên; khi tuyển dụng tài xế,
nhân viên công ty có sơ suất trong việc kiểm tra nên đã không phát hiện được
Bình sử dụng bằng lái xe giả. Hiện Bình đã bỏ trốn, nay công ty xin được đóng
phạt thay!

Thiếu tá Lê
Thái Minh Châu, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.TDM cho biết: các trường hợp sử
dụng bằng lái giả ở khu vực TP.TDM tuy ít phát hiện nhưng đây là vấn đề đáng
lưu tâm cảnh báo, vì hậu quả của việc dùng bằng lái xe giả là rất khó lường. Có
khi việc dùng bằng giả lại là "chiêu" của một số tài xế, vì họ thường sử dụng
hai bằng: một giả, một thật và khi cần thì đưa ra bằng giả để đối phó.

 Mua bằng
giả, lơ xe trở thành tài xế

Trưa 6-6,
khi tài xế Nguyễn Hùng Hoàng, SN 1978, quê Đắc Lắc điều khiển xe container vượt
nơi cấm vượt đã bị đội tuần tra kiểm soát CSGT phát hiện và yêu cầu dừng xe lập
biên bản. Khi Hoàng xuất trình bằng lái xe đã bị phát hiện ngay đây là bằng giả
và bị tạm giữ bằng lái; đồng thời yêu cầu viết bản tường trình. Hoàng khai thật:
trước đây chỉ là lơ xe, vì thấy có nhu cầu về tài xế lái xe đầu kéo nên đã nhờ
người quen tìm mua bằng lái giả để hành nghề. Bằng lái xe mà Hoàng hiện sử dụng
là do một người quen mua giúp với giá 3 triệu đồng. Sau đó, anh Đoàn Công Thuận
(là chủ xe) mang biên bản xử phạt đến Phòng CSGT xin nộp phạt, với lý do tài xế
Hoàng đã nghỉ việc, khi bị phát hiện sử dụng bằng lái giả. Hay như trường hợp của
Phạm Văn Hùng, SN 1976, quê Hà Nam bị lập biên bản xử phạt vào ngày 25-5, vì lỗi
điều khiển xe tải chuyển làn đường không báo trước. Khi kiểm tra bằng lái xe số
AN 878.581 do Hùng xuất trình, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện là bằng giả nên
tạm giữ và yêu cầu anh ta làm bản tường trình sự việc. Hùng thừa nhận: năm 2010
chỉ là lơ xe tải, trong những lần uống cà phê tình cờ làm quen với một người
tên Đáng và có nhờ tìm mua bằng lái xe để được "lên tài". Đáng hứa mua giúp
Hùng một bằng lái xe với giá từ 4 – 8 triệu đồng. Hùng đưa trước 4 triệu đồng,
khi Đáng giao bằng thì đã đưa thêm 3 triệu đồng. Hùng ôm vô lăng vừa hưởng
lương tài xế chỉ trong thời gian ngắn thì bị phát hiện, tịch thu bằng lái giả.

Hàng ngày,
trên những cung đường, vẫn còn có số lái xe ô tô chưa hề qua đào tạo trường lớp
vẫn "cả gan" ôm vô lăng; vì họ đã chạy "sắm" bằng lái giả để hành nghề. Hậu quả
của những việc làm "liều mạng" này mang lại là khó lường trước, thế nên rất cần
có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi gian xảo này.

 L.V.CHÂU�
  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét