Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Xế hộp gỗ đầu tiên của Việt Nam - Đài Tiếng Nói Việt Nam


Nó không phải là chiếc xe hơi bằng gỗ đầu tiên trên thế giới, nhưng nó là chiếc đầu tiên của Việt Nam. Siêu xe được làm từ các loại gỗ quý và được chạm khắc tinh xảo.

Cha đẻ của chiếc Achilles này là ông Lê Nguyên Khang, chủ công ty chế biến gỗ Le Lumber ở Bình Dương.

Ông Khang cho biết, ý tưởng xây dựng chiếc xe bằng gỗ bắt đầu như một trò đùa, trong một cuộc nói chuyện với một người bạn Anh làm việc trong ngành kinh doanh du lịch.

Người bạn Anh hỏi đùa ông Khang: “Làm việc trong ngành công nghiệp chế biến gỗ, ông có thể làm cho tôi một chiếc xe bằng gỗ?”. Người bạn Anh không ngờ rằng, sau câu chuyện của họ, ông Khang đã suy nghĩ thực sự nghiêm túc về ý tưởng này.

Bắt đầu từ tháng 4/2011, ông cùng đội ngũ nhân viên bắt tay vào thực hiện kế hoạch thiết kế chiếc xe. Sau 16 tháng miệt mài chế tạo, ông Khang cùng 11 nhân viên đã cho ra đời chiếc ôtô bằng gỗ đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 9 vừa qua. “Siêu xe” có thiết kế mui trần, dài 4,6m và rộng 1,8m được làm từ các loại gỗ quý nhập khẩu từ nước ngoài: Căm Xe, Tần Bì, Óc chó… Logo của công ty ông được khắc trên mặt trước của xe trên nền một con rồng; Hai bên đầu và hông xe trang trí bằng các họa tiết Long, Lân, Quy, Phụng tượng trưng cho sức mạnh và sự quý tộc”.

“Tôi lấy tên của một trong những chiến binh vĩ đại nhất trong thần thoại Hy Lạp để đặt tên cho chiếc xe: Achilles. Tôi biết rằng chiếc xe của tôi không phải là hoàn hảo “, ông Khang giải thích tên của chiếc xe của mình.

Ông Khang cũng cho biết, chiếc xe của ông có một nhược điểm rất lớn đó là trọng lượng của nó. Chiếc xe được làm từ gỗ có trọng lượng nặng gần 1,5 tấn, vì vậy, ông phải nhập khẩu các bộ phận thiết yếu của xe có sức chịu đựng tốt nhất của BMW, như động cơ, hộp số, khung gầm và hệ thống truyền dẫn từ. Nhìn hình thức bên ngoài, trông chiếc Achilles của ông Khang trông có vẻ kỳ lạ, nhưng nó thực sự hoạt động như một chiếc xe bình thường với tốc độ tối đa 60 km/h.

"Kể từ khi nó được phát hiện trong thành phố Hồ Chí Minh, hình ảnh của Achilles đã lan truyền trên các trang web của Việt Nam cũng như nước ngoài, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng, cả tích cực lẫn tiêu cực, nhưng tôi tôn trọng tất cả những ý kiến đó". Ông Khang chia sẻ thêm: "Có thể nhiều người không hiểu được ý tưởng phía sau chiếc xe bằng gỗ của tôi, khi họ chỉ trích chiếc xe thiếu thiết bị công nghệ cao như đồng hồ tốc độ, điện và hệ thống chiếu sáng. Tuy việc lắp đặt những hệ thống đó vào chiếc xe rất đơn giản, nhưng điều quan trọng là tôi muốn giảm bớt những yếu tố hiện đại trong chiếc xe hơi truyền thống của mình. Mục đích của tôi trong khi làm chiếc xe này là để chứng minh tài năng của người chế biến gỗ Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Vì vậy, ngoại trừ cho các công cụ cần thiết, tôi không muốn sử dụng bất cứ chất liệu nào khác ngoài gỗ trên Achilles”.

Ông Khang cho biết, hiện đã có 4 khách hàng, có cả người nước ngoài quan tâm tới chiếc Achilles có mức giá trung bình khoảng 24.000 USD. Ông muốn gặp gỡ họ để tìm hiểu lý do họ muốn mua chiếc xe có chính đáng hay không. Khoản tiền thu được từ việc bán xe ông Khang sẽ dùng để làm từ thiện. Nhưng ông sẽ chỉ chia tay với Achilles khi kế hoạch xây dựng chiếc xe điện bằng gỗ để chở khách du lịch quốc tế xung quanh thành phố của ông được chính quyền thành phố chấp nhận.

Nếu bạn còn tò mò về chiếc xe, biển số lạ gắn phía đuôi xe chính là số điện thoại của ông Lê Nguyên Khang. “Đó là cách để giúp những người muốn liên hệ với tôi có thể thực hiện một cách dễ dàng,” ông nói. Vì vậy, nếu bạn muốn có một cuộc trò chuyện với ông Khang, hẳn bạn đã biết phải gọi theo số nào.

Một số hình ảnh về chiếc ôtô độc đáo duy nhất ở Việt Nam:












    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét