Trang bị kiến thức và kỹ năng sống cho thiếu niên,
nhi đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay góp
sức của toàn xã hội. Làm gì để thu hút trẻ em đến với nhà thiếu
nhi (NTN), đó là vấn đề gay gắt đặt ra trong hội nghị nghiệp vụ NTN,
trung tâm hoạt động thanh thiếu niên khu vực phía Nam vừa diễn ra tại
Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến.
Tổ chức hội thi nhằm thu hút thiếu nhi tham gia sinh
hoạt, học tập
Khắc phục khó khăn để phát triển
Hiện nay, bên cạnh hoạt động của hệthống cung văn
hóa, NTN đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của các em thìvẫn còn
những cơ sở nằm ngoài hệ thống. Sự phát triển của những cơ sởnày
làm cho số lượng trẻ em đến với NTN sụt giảm và vì sao NTN lại không
đủ sức thu hút các em. 28 tỉnh, thành, khu vực phía Nam đã cùng ngồi
lại bàn luận sôi nổi, đưa ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan và
cần khắc phục ngay để phát triển vững mạnh.
Một trong nhiều nguyên nhân mà các tỉnh, thành khu
vực phía Nam đưa ra là cơ sởvật chất, trang thiết bịcũ, lạc hậu;
chương trình chậm đổi mới, không phùhợp với xu thế phát triển thời
đại; các cán bộ, nhân viên NTN chưa phát huy hết vai trò "vừa là thầy
cô, vừa là anh chịphụ trách"; các mô hình hoạt động thiếu tính sáng
tạo, nội dung giảng dạy, sinh hoạt đơn điệu, không phùhợp với yêu cầu
của trẻ; đội ngũquản lý chưa thật sựsáng tạo, mạnh dạn trong đầu
tư, thiết kế các mô hình phùhợp với sựphát triển của xã hội.
Từnhững nguyên nhân này, hệthống NTN các tỉnh, thành khu vực phía Nam
tựsoi rọi, khắc phục và hoàn thiện quy trình hoạt động của đơn
vịmình để phát triển vững mạnh, xứng với tên gọi "Ngôi nhà chung"
của thiếu nhi.
Những giải pháp chiến lược
Ông Phạm Ngọc Tuyền, Giám đốc NTN TP.HCM cho biết,
hiện nay NTN TP.HCM đã thành lập được các trường tiểu học, năng khiếu
mầm non theo hệ thống của ngành giáo dục trong NTN. Đây là một thiết
chế mang tính pháp lý, bảo đảm số lượng trẻ thường xuyên tham gia học
tập, hoạt động tại NTN. Chính lực lượng này là nòng cốt trong việc
xây dựng các đội, nhóm giúp NTN chủ động trong công tác đào tạo bồi
dưỡng năng khiếu, tổ chức các hoạt động tại đơn vịcũng như tham gia
các hoạt động của khu vực và toàn quốc. Ngoài TP.HCM thực hiện tốt
mô hình này, còn có Đồng Nai, Đà Nẵng, Kiên Giang, Phú Yên và một
số tỉnh, thành khác.
Liên kết với ngành đào tạo khác trong hệ thống giáo
dục chính quy là giải pháp quan trọng trong hệ thống 10 giải pháp mà
các NTN khu vực phía Nam đưa ra. Mô hình này, giúp cho các NTN khai
thác hiệu quả cơ sởvật chất hiện có, tăng phần thu sự nghiệp, mở rộng
đối tượng đến với NTN, tạo mối quan hệ hoạt động quần chúng, khẳng
định vai trò của NTN ở địa phương, trong cộng đồng, xã hội.
Từ 2 giải pháp trên, nhiều tỉnh, thành đã đưa ra ý
kiến nên đầu tư cóchiều sâu cho trang thiết bị hiện đại mà tập trung
chủyếu vào một số môn học phù hợp với nhu cầu của đông đảo thiếu nhi
như: Ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật, võ thuật… Những bộ môn này gắn
liền với hệ thống quản lý chuyên ngành của Nhà nước, bảo đảm tính
pháp lý, tạo niềm tin đích thực. Đây là mô hình có sức hút đông đảo
thiếu nhi. Hay giải pháp xây dựng CLB, đội, nhóm chính quy, hiện đại,
có màu sắc riêng. Đây là hạt nhân trong mọi hoạt động của NTN.
Ngoài các giải pháp trên, một sốgiải pháp khác
cũng được các tỉnh, thành nêu ra để các đơn vị vận dụng như: Ưu tiên
cho các đối tượng trẻ em được đào tạo miễn phí; Thường xuyên tổ chức
văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng đội ngũ giáo viên, cộng
tác viên, cán bộ nghiệp vụ và quản lý giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ,
năng động, sáng tạo trong quá trình giảng dạy, giao tiếp với trẻ…
Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tấm
lòng yêu trẻ, yêu nghề, các NTN khu vực phía Nam luôn khẳng định mình
trong cộng đồng, xã hội, xứng đáng là mắt xích quan trọng trong
hệ thống cơ quan, ban ngành ở địa phương.
K.HÀ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét