Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Bí thư tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Cán bộ Đoàn phải cầu thị, lắng nghe và đổi mới




Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ IX (nhiệm kỳ 2012-2017) là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Là dịp để tuổi trẻ nhìn lại những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đưa ra chương trình, phương hướng, nhiệm vụ công tác trong nhiệm kỳ tới. Trước thềm đại hội, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Tỉnh đoàn về những định hướng công tác trong nhiệm kỳ 2012-2017.

- Đồng chí có thể đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

 - Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhiệm kỳ qua đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó có nhiều điểm mới, nổi bật như:

 Thứ nhất, việc tập trung nâng cao về nội dung và đa dạng về giải pháp của hoạt động giáo dục luôn được chú trọng với ngày càng nhiều sự đổi mới về phương thức, các mô hình điển hình như: "Học kỳ quân đội", "Học làm người có ích", Chương trình "Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ"… chính những thay đổi trong cách làm đã giúp cho hoạt động Đoàn ngày càng "mềm" hơn và gần gũi với các bạn hơn. Công tác giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (TN) cũng tiếp tục có nhiều bước chuyển biến tích cực thông qua việc triển khai Đề án "Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương".

 Thứ hai, chất lượng cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn và đoàn viên luôn được quan tâm củng cố thường xuyên song song với việc hỗ trợ, bổ sung nguồn lực, tập trung "hướng về cơ sở", đặc biệt là trong khối TN công nhân đã có những thành quả nhất định với sự ra đời và phát triển của các chi đoàn TN công nhân, TN xa quê. Quy chế cán bộ Đoàn đã được triển khai thực hiện đồng bộ, tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn có thêm nhiều cơ hội phát huy song song với việc nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn cùng năng lực thực tiễn, uy tín, vai trò của người thủ lĩnh TN.
 

Đoàn viên thanh niên Bình Dương tham gia thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Thứ ba, các chương trình hành động cách mạng của Đoàn đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án thiết thực do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu, tổ chức thực hiện như Đề án "Đoàn kết tập hợp TN công nhân", Đề án "Phổ cập kiến thức Tin học", đề án "TN xung phong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông"… Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng chính những chương trình, đề án này đã tạo thêm nhiều nguồn lực cho công tác Đoàn, đem đến những hiệu quả cụ thể được Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đánh giá cao.

 Với sự nỗ lực đó, trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh luôn được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; tổ chức Hội LHTN được tặng Huân chương Lao động hạng ba và Đội TNTP Hồ Chí Minh được tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Đây chính là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đoàn viên từ tỉnh đến từng cơ sở, đã luôn đoàn kết và quyết tâm để khắc phục được những khó khăn, thử thách và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.

- Đồng chí có thể nêu một số phương hướng lớn và mục tiêu cụ thể của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh trong nhiệm kỳ 2012-2017 ?

 - Nhiệm kỳ 2012-2017 diễn ra trong quá trình tiếp tục chuyển mình và phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà. Để đại hội thực sự là diễn đàn, là ngày hội của tuổi trẻ toàn tỉnh; công tác chuẩn bị dự thảo và triển khai đóng góp văn kiện Đại hội Đoàn tỉnh cũng như qua chuyên mục "Tiến tới Đại hội Đoàn các cấp", Diễn đàn "Nếu tôi là đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh" trên các kênh thông tin của Đoàn… đã được chú trọng và phát huy cao nhất sự tham gia đóng góp ý kiến của các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng như các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, các ban ngành, đoàn thể có quan hệ phối kết hợp thường xuyên với Đoàn TN, nhất là các cấp ủy Đảng cơ sở. Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã trình đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận và quyết định với 4 nội dung trọng tâm:

Một, các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư và tập trung vào đối tượng TN công nhân, TN xa quê.

Hai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, qua đó bồi đắp ước mơ, hoài bão, niềm tin, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi.

Ba, phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo của TN thông qua các cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", "Xây dựng nếp sống văn minh đô thị", "Xây dựng hình ảnh cán bộ công chức trẻ tiêu biểu"… Bốn, nêu cao trách nhiệm chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu Chương trình phát triển TN Bình Dương giai đoạn 2011-2020 và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX.

Đồng thời, điểm nổi bật, đột phá trong nhiệm kỳ mới, đại hội cũng sẽ thảo luận, quyết định hơn 40 công trình, chương trình, đề án sẽ được triển khai từ nhiệm kỳ IX (2012-2017) song song với việc tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả của hơn 15 công trình, chương trình, đề án đã được thực hiện từ nhiệm kỳ lần VIII (2007-2012).

 - Trước thềm đại hội, đồng chí có điều gì muốn tâm sự, chia sẻ với đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên, TN toàn tỉnh?

 - Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Đoàn, tuổi trẻ và nhân dân cần cán bộ Đoàn chúng ta năng động và sáng tạo hơn, đồng thời là những thủ lĩnh TN có lý tưởng, ước mơ và hoài bão, dám nghĩ, biết làm, cống hiến cho phong trào nhiều hơn nữa.

 Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng, vì thế cán bộ Đoàn phải thật sự cầu thị để tiến bộ; cán bộ Đoàn phải luôn tự đổi mới mình về suy nghĩ, phương pháp làm việc, không ngừng học hỏi để nâng cao mình lên, bắt đầu làm tốt những việc nhỏ để có thể làm được những việc lớn hơn. Bên cạnh đó, phải luôn xác định được một trong những điều kiện thành công của công tác tập hợp TN là Đoàn phải cụ thể hóa chỉ đạo những chương trình, phong trào hành động của Đoàn thành những nội dung hoạt động sát đúng, phù hợp tâm lý, lứa tuổi, nguyện vọng của đoàn viên TN tại từng địa phương, đơn vị.

Đối với các bạn đoàn viên, TN, chúng ta tin tưởng rằng với sự đồng hành tin cậy của tổ chức Đoàn, mỗi bạn sẽ tiếp tục xác định cho mình một con đường đi, học tập, rèn luyện đúng đắn. Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất và cũng duy nhất đối với mỗi người, cho nên tuổi trẻ cần nung nấu một quyết tâm suy nghĩ và hành động trước hết cho bản thân, gia đình nhưng đồng thời cũng biết quan tâm để sống có ích cho mọi người, cho cộng đồng. Đó chính là hình ảnh đẹp nhất mà mọi người đều thừa nhận ở tuổi trẻ hôm nay, cũng là mục tiêu về con người mới mà Đại hội Đoàn tỉnh sẽ dành nhiều công trình, chương trình, đề án để củng cố, bồi dưỡng và phát huy trong nhiệm kỳ mới.

 Với những định hướng và kỳ vọng đó, Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ IX còn nhận được niềm động viên hết sức lớn lao của gần 80 ngàn đoàn viên từ 460 cơ sở Đoàn toàn tỉnh gửi gắm vào các đại biểu của mình và chờ đợi những quyết định sáng suốt của đại hội. Nhận rõ trách nhiệm lớn lao đó, tôi tin tưởng rằng mỗi đại biểu sẽ tập trung trí tuệ với tất cả nhiệt tình, tâm huyết của mình, làm việc với trách nhiệm cao nhất, phát huy dân chủ, tham gia thảo luận và quyết định các công việc của đại hội, bảo đảm cho đại hội thành công tốt đẹp.

 Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: "Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", trước thềm nhiệm kỳ mới, chúc mỗi cán bộ, đoàn viên, TN chúng ta sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ truyền thống và thành tích đạt được, tiếp tục vươn lên giành thêm những thành công mới trong công tác Đoàn và trong mọi lĩnh vực của cuộc sống! – Xin cảm ơn đồng chí!

TRINH MAI NHUNG (thực hiện)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét