Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Nước mắt người cha


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

st1:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

"Tôi phải đi đến đâu để cầu xin
cho con được thoát án tử? Nó là đứa trẻ sinh ra đã không được bình thường…"-
người cha của tử tù nghẹn ngào

Án tuyên xong, hai cha con gục
ngã bên sân tòa, họ gào khóc gọi tên con trai – em trai trong vô vọng. Niềm hy
vọng duy nhất giúp họ đủ sức đón xe về Hà Nội đó là "viết thư xin Chủ tịch nước
ân giảm án tử".

Giết người, cướp tài sản

Phiên tòa phúc thẩm TAND Tối cao
tại TPHCM chiều 19-9 khép lại với bản án tử hình dành cho Hà Văn Thắng (24
tuổi, ngụ tỉnh Phú Thọ) với tội danh "Giết người"  và "Cướp tài sản".

Tháng 1-2011, Thắng cùng Phạm Huy
Thọ, Nguyễn Phan Thành rủ nhau uống rượu. Anh Thọ mời Thắng và Thành uống rượu
bằng ly lớn nhưng cả hai từ chối vì không uống được nhiều. Thọ lớn tiếng chửi,
dùng tay đánh  Thành. Sau khi Thành v�
Thắng bỏ vào quán, Thọ đứng bên ngoài tiếp tục chửi. Tức giận, Thắng cầm dao
chém Thọ, gây thương tích hơn 65%.

  Ông Hà Văn Nghiệp gục khóc bên xe tù sau phiên tòa. Sau khi gây án, Thắng bỏ trốn sang Trung Quốc.
Tháng 3-2011, Thắng quay về Việt Nam, vào TPHCM làm nhân viên phục
vụ tại quán karaoke. Tại đây, Thắng chơi thân với anh Bùi Anh Đức – nhân viên
của quán. Biết Thắng có thời gian ở Hà Nội, Đức rủ Thắng ra Hà Nội làm ăn.

 Ngày 16-3-2011, Đức chở Thắng về phòng trọ
chuẩn bị đồ đạc, Thắng đưa Đức 1,5 triệu đồng mua vé tàu nhưng sau 1 giờ ra
ngoài, Đức nói không mua được vé tàu và
cũng đã xài hết tiền. Tức giận, Thắng lấy dao đâm Đức tử vong rồi lấy
bóp tiền, xe máy của Đức đón xe đi Hà Nội.
Tháng 4-2012, Thắng bị Công an Hà Nội bắt theo lệnh truy nã.

"Tôi phải làm sao để cứu con?"

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thắng
không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX mặc cho chủ tọa nhiều lần nhắc nhở.
Đến khi HĐXX cho bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án, Thắng vẫn câm lặng.
Thấy con như vậy, cha Thắng bật khóc, xin được nói vài lời thay con: "Xin HĐXX
xem xét giảm án cho con tôi, nó không được bình thường…". Tuy nhiên, lời thỉnh
cầu của ông đã bị HĐXX bác bỏ do không có bất cứ giấy tờ nào của cơ sở y tế
chứng minh bị cáo có vấn đề về thần kinh, không thể xem xét để giảm nhẹ hoặc
cho bị cáo đi chữa bệnh.

Ngồi bệt ở sân tòa, ông Hà Văn
Nghiệp, cha của Thắng, bặm chặt môi, cố nuốt những giọt nước mắt vào lòng. "Gia
đình tôi ở vùng quê nghèo thuộc xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Năm
1988, vợ tôi mang song thai, lúc thai được hơn 3 tháng, bà bị sốt rét nặng,
phải tiêm thuốc cắt sốt rét.

 May mắn, bà vẫn giữ được thai, tuy nhiên, đến
tháng thứ 8, một thai chết lưu, Thắng sinh non, quấn trong chiếc chăn bông cân
hết được 0,7 kg. Tôi tưởng nó không sống nổi, ai ngờ trời thương…" – ông kể
cho chúng tôi nghe trong tiếng nấc nghẹn ngào.

 Thắng lớn lên dù hình hài trọn vẹn nhưng tính
tình không như những đứa trẻ khác. Thắng lầm lì, ít nói, sống khép kín, trí tuệ
chậm phát triển hơn những đứa trẻ cùng lứa. Thắng hầu như  không chơi với bất kỳ một người bạn nào v�
rất sợ đi học. "Năm 1993, vợ tôi sinh tiếp một cháu trai.  Cũng năm đó, chúng tôi bị lừa gạt đến vỡ nợ,
gia đình lục đục, con cái cũng tan đàn xẻ nghé mất hơn một năm mới hàn gắn
được.

 Thời điểm ấy Thắng càng lầm lì, ít nói. Hàng
xóm khuyên vợ chồng tôi đưa con đi kiểm tra sức khỏe nhưng vì mải lo ổn định
lại gia đình sau bao biến cố, chúng tôi cứ lần lữa mãi…" – ông Nghiệp quệt
nước mắt kể tiếp.

Theo lời ông Nghiệp, Thắng học
xong lớp 6 hệ xóa mù chữ thì nghỉ học. Ở nhà, càng lúc Thắng càng dễ trở nên
cáu giận vô lối. Thắng từng đánh cả mẹ và chị vì không hài lòng khi bị mắng dù
bình thường Thắng rất yêu mẹ và chị. Tức giận điều gì, Thắng mang dao trút giận
lên cả trâu, bò của hàng xóm khi chúng vô tình đi ngang qua để rồi bình tĩnh
lại, Thắng lại tỏ ra sợ hãi, rối rít xin lỗi…

Đang trò chuyện với chúng tôi,
nghe tiếng ồn ào, ông vội ngó qua cửa sắt của tòa án để tìm bóng dáng con: "Tội
con tôi gây ra có phần bỏ bê của đấng sinh thành, do mải mê lo sinh kế, không
chữa bệnh cho con nên ra nông nỗi… Người ta nói nó bị tự kỷ, tôi cũng không
biết tự kỷ là cái gì, ở quê tôi chưa nghe bệnh đó bao giờ. Tôi phải làm sao để
cứu con trai…?" – ông nói trong nước mắt.

Thắng được dẫn ra xe về trại
giam. Người cha lật đật bước theo gọi tên con. Thắng quay nhìn cha và chị lần
cuối rồi bước vào xe. Anh ta vẫn câm lặng, không thốt một lời nào…

Theo NLĐ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét