Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Cải cách hành chính về xử phạt trên lĩnh vực an toàn giao thông: Những nội dung cần chú ý


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Trong những
số báo Bình Dương trước, chúng tôi đã phản ánh những nỗ lực và cố gắng của lực
lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong việc cải cách thủ tục hành chính
(CCTTHC) để phục vụ nhân dân tốt hơn. Trong bài viết này chúng tôi phản ảnh
thêm một số nội dung cụ thể cần chú ý trong quá trình hoàn thiện các văn bản
trên lĩnh vực xử phạt về giao thông. 

Lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra hành chính các phương
tiện tham gia giao thông đường thủy

Trong thời
gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục xác định phải thực hiện đồng bộ CCTTHC theo
hướng đơn giản hóa, nhưng vẫn bảo đảm tốt yêu cầu quản lý Nhà nước và phục vụ
nhân dân tốt hơn. Để đạt được mục tiêu này và khắc phục những tồn tại trong
thời gian qua, cần phải chú ý đến các nội dung và giải pháp sau: Tiếp tục hoàn
thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao
thông (TTATGT) đường bộ, triển khai có hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Hoàn thiện và đơn giản hóa các thủ tục xử phạt người vi phạm. Để bảo đảm tính
nhanh chóng, thuận tiện cho cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt và đối tượng
bị xử phạt, tiến tới cần quy định về tem phạt hoặc biên lai thu tiền phạt cho
cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ xử phạt cho phù hợp với yêu cầu CCTTHC. Trong
trường hợp không khôi phục biên lai thu tiền phạt thì trong biên bản xử phạt
cần lược bớt một số nội dung không cần thiết để bảo đảm tính đơn giản, ngắn gọn
mà chặt chẽ (như địa chỉ của người vi phạm hoặc địa chỉ của tổ chức vi phạm),
chỉ cần ghi số chứng minh nhân dân là đủ. Mẫu biên bản và mẫu quyết định xử
phạt, mẫu tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP vẫn
còn nhiều nội dung rườm rà, cần thu gọn lại cho thuận tiện hơn. Đề xuất triển
khai thực hiện có hiệu quả việc xử phạt vi phạm TTATGT thông qua việc trừ vào
tài khoản ngân hàng của đối tượng vi phạm.

Về hình thức
phạt chính là phạt cảnh cáo. Thực tiễn áp dụng hình phạt này kém hiệu quả,
không có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm, ít khả thi trong thực tiễn. Nhiều
năm qua, rất ít các đơn vị, địa phương áp dụng khi thực hiện. Do vậy, cần cân
nhắc hình thức phạt cảnh cáo trong xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về TTATGT
đường bộ. Đồng thời, cần bổ sung quy định miễn, giảm việc thi hành quyết định
xử phạt VPHC bằng hình thức phạt tiền đối với những trường hợp nghèo khó về
kinh tế không có điều kiện thi hành quyết định xử phạt VPHC.

Nhằm giảm
phiền hà cho người dân khi đến nộp phạt, cần khẩn trương xây dựng hệ thống cơ
sở dữ liệu liên thông (đăng ký xe, kiểm định xe, quản lý người lái xe, xử phạt
VPHC, bảo hiểm…) giữa trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ quan có
thẩm quyền xử phạt, hệ thống Kho bạc Nhà nước Trung ương và địa phương, hệ
thống kho bạc hoạt động 24/24 giờ trong ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Nội dung
trong các biểu mẫu cần được hơn giản hóa hơn, theo đó chỉ cần một số thông tin
cần thiết, tin cậy nhằm tạo thuận tiện cho người có thẩm quyền xử lý cũng như
người vi phạm.

Cần bố trí
người có thẩm quyền xử phạt và giải quyết các tình huống phải thường trực 24/24
giờ trong ngày để giải quyết, không để người vi phạm chờ đợi, đi lại nhiều
ngày, nhiều lần, gây tâm lý bức xúc về thái độ phục vụ nhân dân của các cơ quan
chức năng. Đồng thời, phải hiện đại hóa công tác xử phạt VPHC, ứng dụng các
biện pháp kỹ thuật và công nghệ thông tin vào hoạt động tuần tra, xử lý vi
phạm, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động như
sử dụng camera, máy ảnh để làm căn cứ xử phạt VPHC, cài đặt phần mềm trên máy
vi tính mẫu quyết định xử phạt VPHC để làm thủ tục xử phạt VPHC được nhanh
chóng, đồng thời lưu lại tên người vi phạm để thuận tiện cho việc tra cứu, xử
lý những trường hợp tái phạm. Đồng thời, đổi mới lề lối, phương pháp làm việc,
đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính như duy trì chế độ làm việc vào
ngày lễ, ngày nghỉ đối với các bộ phận tiếp dân, bộ phận xử lý, xây dựng quy
chế làm việc "một cửa liên thông" giữa cơ quan có thẩm quyền xử phạt với Kho
bạc Nhà nước và với cơ quan quản lý lái xe, kiểm định phương tiện cơ giới, để
giảm bớt việc đi lại của người vi phạm, giảm phiền hà, tiêu cực trong lực lượng
CSGT.

Xây dựng v�
hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTATGT
đường bộ. Coi trọng công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực xử lý
VPHC về TTATGT đường bộ, bảo đảm thủ tục hành chính được ban hành không cản trở
đến các hoạt động bình thường của tổ chức và công dân.

THẢO NGUYÊN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét