Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Cần lắm! Đạo đức trong kinh doanh...


Theo quyết định mới nhất của liên Bộ Tài chính – Công Thương,
"sẽ không tăng và giữ ổn định giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng, dầu như hiện
hành". Thậm chí, ngoại trừ xăng giữ mức thuế nhập khẩu 12%, còn lại dầu diesel,
mazut và dầu hỏa đều đồng loạt giảm 2% thuế nhập khẩu; đồng thời cũng từ 11-9,
các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối còn được sử dụng quỹ bình ổn
giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu là 500 đồng/lít.

Như vậy, với quyết định "phúc đáp" nêu trên của liên Bộ Tài
chính – Công Thương sau khi các DN nhập khẩu xăng dầu đầu mối đồng loạt "đòi" tăng
giá vào ngày 10-9 thì giờ đây, người tiêu dùng (NTD) có thể tạm thở phào nhẹ
nhõm. Nói gì thì nói, việc xăng nhấp nhổm tăng giá trong mấy ngày qua vẫn là chủ
đề được bàn tán, quan tâm của rất nhiều người, bởi từ NTD đến các DN sản xuất,
kinh doanh, vận chuyển… đều đang phải loay hoay xoay sở với liên tiếp 3 đợt tăng
giá xăng trong tháng 8-2012 và 1 đợt trước đó vào tháng 7-2012. Do vậy, quyết định
chưa tăng giá xăng dầu lần này của liên Bộ Tài chính- Công Thương được xem là một
quyết định "đẹp", có cân nhắc, như lời giải thích kèm theo: Hiện nay giá xăng dầu
thế giới tăng cao và diễn biến bất thường, DN nhập khẩu xăng dầu đầu mối đã lỗ;
mặc dù theo quy định các DN kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi nhuận định mức
300 đồng/lít nhưng liên bộ tạm thời chưa tính mức lợi nhuận này để chia sẻ khó
khăn với người sản xuất và NTD. Mặt khác, nhiều chuyên gia còn cho rằng, nếu tăng
giá theo đề xuất, trước mắt có thể giải quyết được khoản lỗ cho các DN kinh
doanh xăng dầu nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp
sẽ tạo sự ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống NTD, giới sản xuất và cả nền kinh tế.

Trong khi đó, cũng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu,
theo thống kê mới đây từ Cục Quản lý thị trường, có đến 136 cửa hàng xăng dầu
trên toàn quốc viện lý do hết xăng để bán vì đầu mối không cung cấp, chiếm đến
64% tổng số các trường hợp ngừng bán vừa qua. Hiện nay cục đang khẩn trương làm
rõ nguyên nhân này có đúng thực tế hay chỉ là chiêu thức găm hàng chờ thời cơ tăng
giá bán. Tất nhiên thực tế thế nào thì hầu như ai cũng hiểu, vấn đề là có tìm đủ
bằng chứng để xử lý vi phạm hay không. Thế nên khi xem đi xem lại hình ảnh các
cây xăng treo biển đóng cửa trước giờ G với đủ thứ lý do, NTD càng thêm bức xúc
trước một hiện tượng làm ăn bất minh, đục nước béo cò đã diễn ra nhan nhản từ
lâu nhưng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Chưa kể đến việc NTD có bị đong thiếu
hay không trước các thủ thuật gian lận ngày càng tinh vi thì chỉ mỗi việc đóng
cửa găm hàng đã cho thấy hành vi thiếu "fair-play" – chơi không đẹp của các chủ
cây xăng. Những hành vi ấy, một mặt cần bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật, mặt khác cũng rất đáng bị lên án, tẩy chay như một cách bài trừ từ dư luận
xã hội, từ chính NTD.

Thị trường xăng dầu nước ta đang vận hành theo cơ chế thị trường,
trong "sân chơi" ấy có một số hiện tượng thiếu lành mạnh, không "fair-play" rất
cần được chấn chỉnh cho đi vào nề nếp – phải biết tuân thủ "luật chơi", không
thể chỉ chăm chăm nghĩ đến lợi ích của chính mình mà làm lơ, thiếu tôn trọng
NTD!

Cần lắm! Đạo đức trong kinh doanh…

 Q.MINH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét