Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Công chức Bình Dương không mang vòng hoa đi lễ tang


Theo quy định vừa được UBND tỉnh Bình Dương ban hành, các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức không được mang vòng hoa khi viếng đám tang để tránh lãng phí.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Phó giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch Bình Dương cho biết, quy định này không cấm người dân mà chỉ khuyến khích người dân hạn chế viếng lễ tang bằng vòng hoa và câu đối, bức trướng đắt tiền mang tính phô trương, lãng phí.

Riêng cán bộ, viên chức nhà nước và người thân viên chức khi từ trần, các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức “không mang vòng hoa đi viếng tang”. Ngoài ra, quy định cũng khuyến khích và đi đến bãi bỏ những hủ tục lạc hậu, tốn kém như rải vàng mã, trừ tà, khóc mướn…

Quy định này được xây dựng trên cơ sở chủ trương về việc không phô trương, xa hoa, lãng phí trong tiệc cưới, đám tang, lễ hội; dựa vào Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội của Chính phủ và Thông tư của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

“Chúng ta đang kêu gọi toàn dân, toàn quân thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Như vậy mỗi cán bộ, Đảng viên thật sự phải là người tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện những chủ trương, quy định liên quan để gương cho quần chúng noi theo”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, với đám tang của cán bộ do Ban tổ chức lễ tang của phường, xã, thị trấn, huyện, thị, thành phố tổ chức thì cán bộ, viên chức, đoàn thể tới viếng tang chỉ mang theo dải băng ghi tên cơ quan, đơn vị. “Khi vào viếng sẽ lấy dải băng đó đặt lên một số vòng hoa Ban tổ chức đã chuẩn bị trước, vừa phù hợp với truyền thống vừa tiết tiệm tránh tình trạng cứ một cơ quan, một đơn vị lại bỏ số tiền không nhỏ để mua vòng hoa đi viếng”, Phó giám đốc Sở giải thích.

Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bình Dương, hiện Sở này chưa tính đến việc xử phạt hành chính nếu cá nhân, đơn vị làm trái quy định mà chủ yếu là vận động, nhắc nhở. Tuy nhiên về mặt Đảng, chính quyền có thể lấy đó làm một trong những tiêu chí đế bình xét danh hiệu thi đua, xếp loại… Ngoài ra, quy định này còn có thể đưa vào các tiêu chí trong phong trào toàn dân thực hiện xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tiêu chí xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hoá.

Nguyệt Triều – Xuân Thùy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét