Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Hợp pháp và hợp lẽ


Lệnh trên xuất phát từ mong muốn nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang song lại đụng đến một phong tục lâu đời thành ra gây ra rất nhiều ý kiến khác nhau.

Trong đó, tựu trung có 2 luồng dư luận chính. Một luồng dư luận chiếm thế áp đảo đã tỏ ra không đồng tình, thậm chí là bất bình với cái lệnh cấm này vì rằng nghĩa tử là nghĩa tận, mang vòng hoa tới viếng là thể hiện một nghĩa cử, tình cảm tốt đẹp của người sống với người quá cố. Luồng dư luận khác lại ủng hộ khi cho rằng đó là việc làm lãng phí, tốn kém và nên dùng tiền mua vòng hoa vào việc làm thiết thực hơn…

Một quyết định, việc làm của cơ quan công quyền đụng chạm tới một tập quán, thói quen hay một phong tục lâu đời như ma chay, cưới hỏi… trong đời sống của người dân thì việc xuất hiện những luồng ý kiến, nhìn nhận, đánh giá khác nhau cũng là lẽ thường tình. Bởi mỗi người từ nhận thức, nhân sinh quan của mình đều có thể và có quyền đưa ra ý kiến và đánh giá khác nhau.

Song, đối với một cơ quan công quyền như UBND tỉnh Bình Dương thì điều quan trọng không phải là dư luận mà là quyết định của họ có hợp lẽ hay không, khả thi hay không?… Ngay cả trong trường hợp hợp pháp và khả thi rồi thì sự hợp tình hợp lý của một quyết định, mệnh lệnh hành chính cũng rất cần được tính đến nếu nó động chạm tới vấn đề nhạy cảm.

Chưa bàn tới việc lệnh cấm cán bộ, công chức, viên chức mang vòng hoa viếng tang có hợp pháp hay không bởi những người này ngoài là cán bộ, công chức, viên chức còn là công dân với đầy đủ các quyền dân sự của mình. Chỉ xét về tính khả thi thôi đã thấy lệnh cấm của chính quyền tỉnh Bình Dương có… vấn đề. Cấm thì cấm nhưng nếu vẫn cứ xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức mang vòng hoa viếng tang thì xử lý thế nào? Kỷ luật, hạ bậc thi đua… vì vi phạm lệnh cấm này? Không dễ như vậy, bởi xử lý không tế nhị rất dễ trở thành một vấn đề phản cảm, gây dư luận không tốt.

Không ai phản đối những việc làm, mong muốn tiết kiệm, thực hiện nếp sống văn minh. Nhưng thế nào là lãng phí, là nếp sống văn minh trong việc mang vòng hoa tới viếng tang không phải dễ phân biệt bởi tình cảm và thể hiện tình cảm cũng là một nhu cầu đáng được coi trọng.

Bên cạnh đó, ngoài việc cấm cán bộ, công chức, viên chức mang vòng hoa tới viếng tang, tỉnh Bình Dương chắc còn có nhiều việc làm khác cũng cần tiết kiệm, cần thể hiện nếp sống văn minh không kém, nếu không muốn nói là nếu thực hiện tốt còn giúp tiết kiệm và văn minh hơn nhiều.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét