Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Việt Nam vẫn hấp dẫn các công ty Mỹ


Việt Nam tiếp tục là một thị trường mà các công ty Mỹ muốn mở rộng hoạt động, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế không còn cao như trước kia. Thậm chí, độ hấp dẫn của Việt Nam còn được đánh giá là cao hơn cả Indonesia và Thái Lan.

Báo Wall Street Journal cho biết, đây là một trong những kết quả tương đối bất ngờ rút ra từ một cuộc thăm dò gần đây do Hội đồng Thương mại Mỹ tại Singapore (AmCham Singapore) phối hợp thực hiện với Hội đồng Thương mại Mỹ (AmCham) thực hiện. Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục được khẳng định, cho dù hấp lực các thị trường cùng khu vực như Indonesia và Philippines đang ngày càng gia tăng.

Cuộc thăm dò nói trên, với sự tham gia của 350 lãnh đạo các công ty Mỹ đang hoạt động trong khu vực Đông Nam Á, đã chỉ ra rằng, có tới 57% số công ty được hỏi muốn đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam, so với tỷ lệ chỉ 6% muốn mở rộng hoạt động ở Indonesia hay 11% có ý định mở rộng hoạt động ở Thái Lan.

Đối với các công ty Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam, 82% dự báo lợi nhuận sẽ tăng trong năm tới, hơn một nửa dự kiến sẽ thuê thêm nhân công. Những kết quả khảo sát này là một tín hiệu cho thấy, niềm tin của các công ty Mỹ vào nền kinh tế Việt Nam vẫn rất tích cực, bất chấp sự giảm tốc tăng trưởng GDP trong mấy năm qua, cũng như một số dấu hiệu bất ổn về kinh tế vĩ mô khác bao gồm đồng nội tệ liên tục mất giá và tỷ lệ nợ xấu tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Theo Wall Street Journal, các nhà phân tích kinh tế vẫn cho rằng, Việt Nam cần theo đuổi các cải cách kinh tế mạnh mẽ, bao gồm tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, nếu muốn thu hút được những dòng vốn đầu tư nước ngoài mới lớn hơn.

Cuộc điều tra không lý giải vì sao các công ty Mỹ vẫn muốn mở rộng hoạt động làm ăn tại Việt Nam ngay cả khi họ có những lo ngại như trên, nhưng cho thấy rõ, Việt Nam tiếp tục có sức hút đối với các nhà đầu tư phương Tây bất chấp những vấn đề kinh tế gần đây.

Wall Street Journal cho rằng, thị trường tiêu dùng quy mô lớn với 91 triệu dân và lực lượng lao động giá tương đối rẻ vẫn là những yếu tố thu hút nhiều công ty nước ngoài, và một số công ty có thể đang tin là Việt Nam rồi sẽ vượt qua được những khó khăn kinh tế. Báo này cho biết, một số chuyên gia kinh tế có lập luận rằng, những bước thắt chặt tín dụng và kiểm soát lạm phát đã chuẩn bị cho kinh tế Việt Nam bật tăng mạnh một khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục. Tuy nhiên, điều này có xảy ra hay không còn phải chờ xem trong những năm tới.

Bài báo cũng cho rằng, các công ty Mỹ cũng đang cảm thấy được chào đón ở Việt Nam hơn trước, có thể là do mối quan hệ chính trị tiếp tục được cải thiện giữa hai nước.

Kết quả điều tra của AmCham còn chỉ ra rằng, các công ty Mỹ đang dành sự quan tâm không nhỏ cho thị trường Myanmar. Nhiều công ty Mỹ đã mất cả năm trời để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào quốc gia này, nhưng vẫn chưa thực sự muốn đầu tư lớn vào đây cho tới khi biết thêm được nhiều thông tin hơn. Mặc dù vậy, có hơn 53% số công ty được hỏi dự kiến sẽ xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar, 52% khác muốn đầu tư vào nước này. Có tới khoảng 3/4 số doanh nghiệp Mỹ trong cuộc điều tra hoan nghênh quyết định của Washington gần đây dừng cấm vận với Myanmar.

Cuối cùng, kết quả thăm dò cho thấy, sức hút của khu vực Đông Nam Á đối với các công ty Mỹ đang ngày càng tăng. Có tới 21% số công ty tham gia cuộc điều tra có kế hoạch rút đầu tư từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, so với tỷ lệ 15% vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, đang ngày càng có nhiều nhân viên người Mỹ được yêu cầu chuyển tới làm việc tại khu vực Đông Nam Á, cũng là một phát hiện khiến các chuyên gia phân tích ngạc nhiên, vì từ lâu, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn được xem là những địa chỉ thu hút các công ty Mỹ đưa nhân viên từ trong nước tới hoạt động nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét