Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Xuất khẩu khởi sắc đầu năm


Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

st1:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:”";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:
mso-fareast-language:
mso-bidi-language:}

Ngay từ sau Tết Nguyên đán Quý
Tỵ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ký được những hợp đồng lớn, chiến lược v�
dài hạn; hướng tới mục tiêu chung là xuất khẩu sẽ đạt tăng trưởng 10% trong năm
nay.

Rất đáng mừng khi sự khởi sắc của
xuất khẩu rơi vào những lĩnh vực chủ lực, là thế mạnh trước nay của Việt Nam.

 Hoàn thiện sản phẩm gỗ xuất khẩu tại Công ty CP Phước Hưng 
Đồ gỗ lạc quan

Ông Trần Văn Nam, Giám đốc Công
ty CP Phước Hưng, thành viên Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), cho biết
tình hình đơn hàng đầu năm cũng như toàn năm 2013 của công ty có nhiều khả quan.
Với sở trường là sản xuất đồ gỗ, các loại cửa gỗ xuất khẩu, công ty đã có đơn
hàng đến tháng 4-2013 tới hầu hết các thị trường chủ lực là châu Âu, Nhật, Úc.
Theo ông Nam,
trung bình mỗi tháng, công ty xuất đi khoảng 35-40 container hàng sang các thị
trường nước ngoài với giá trị mỗi container đạt khoảng 20.000 USD. Vào ngày
20-2 (11 tháng giêng), công ty sẽ xuất đơn hàng khai Xuân khoảng 4-5 container
sang thị trường châu Âu.

Nói về triển vọng xuất khẩu của
công ty, ông Nam
khẳng định mặc dù tình hình chung còn khó khăn nhưng Phước Hưng vẫn có nhiều cơ
hội. Đặc biệt trong năm tới, công ty sẽ mở rộng sang thị trường Mỹ với nhiều
đơn hàng của các tập đoàn lớn nên giá trị xuất khẩu hy vọng sẽ tăng trưởng tốt.

Giám đốc Công ty Mifaco 2, ông
Điền Quang Hiệp, thông tin: Hiện Mifaco 2 đã nhận được đơn đặt hàng từ các thị
trường Mỹ, Úc, Canada,
New Zealand
đến tháng 5-2013, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 80% số lượng đơn hàng.
Năm nay, tình hình xuất khẩu đồ gỗ được đánh giá khả quan hơn. "Đáng chú ý, các
đối tác nhập khẩu đồ gỗ năm nay có xu hướng chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang
Việt Nam.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của chúng ta" – ông Hiệp nhận
định.

Nông sản thắng to

Lĩnh vực nông sản cũng đón nhận
nhiều thông tin tích cực. Theo tin từ ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch Hội đồng
thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi, ngay mùng 10
tháng giêng (19-2), công ty sẽ xuất lô hàng đầu tiên với 285 tấn cà phê sang
thị trường Nhật Bản, giá trị đạt khoảng 771.000 USD. Ông Thái cho biết do năm
vừa qua mất mùa cà phê nên sản lượng cà phê trong dân và tại các công ty còn
rất ít, sụt giảm khoảng 30%-35% so với cùng kỳ. Tuy sản lượng cà phê xuất khẩu
có nguy cơ giảm sút nhưng giá bán ra tại thời điểm hiện tại lại cao hơn năm
trước từ 5%-7%, nhờ đó giá trị thu về vẫn khá ổn định.

Xuất khẩu gạo tiếp tục được mùa.
Vừa ăn Tết xong, Công ty TNHH Lương thực TPHCM xuất bán ngay lô hàng 2.000 tấn
gạo thơm cho một đối tác Hồng Kông, đạt giá trị 800.000 USD. Theo ông Huỳnh
Công Thành, giám đốc công ty, đây là lần đầu tiên công ty có hợp đồng xuất khẩu
gạo thơm giá trị lớn như thế, đồng thời đối tác ở Hồng Kông đã yêu cầu công ty
chia nhỏ, đóng gói sẵn để họ đưa thẳng hàng vào siêu thị, sau đó bán trực tiếp
ra thị trường. Quan trọng hơn là năm nay, một số nước đẩy mạnh nhập khẩu gạo
của Việt Nam, trong đó Trung Quốc đã ký nhiều hợp đồng mua gạo lớn ngay từ đầu
năm 2013. Vì thế, các DN có đơn hàng sớm. Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng vừa
thống nhất nâng giá sàn xuất khẩu gạo, giúp giá gạo ổn định hơn.

Các DN ngành điều thì đang gặp
thuận lợi. Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, khác với
mọi năm, từ sau Tết Quý Tỵ, rất nhiều hợp đồng đã được ký kết với thời gian
giao xa đến 6-7 tháng tới, giá bán cũng cao hơn trước. Hiện các DN thuộc hiệp
hội đã ký hợp đồng xuất 400 container với tổng sản lượng khoảng 6,3 triệu tấn
đi Mỹ, Úc và các nước châu Âu, giá bình quân gia quyền 6.500 USD/tấn (năm ngoái
chỉ khoảng 6.000 – 6.200 USD/tấn).

Dệt may "đổi gió"

Tương tự, xuất khẩu hàng dệt may
ngay từ đầu năm 2013 đã "đổi màu". Số liệu mới nhất do Bộ Công Thương vừa công
bố cho biết kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may trong tháng 1 năm nay ước đạt
1,05 tỉ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ. Theo Bộ Công Thương, tính đến thời điểm
này, hầu hết DN ngành dệt may đã nhận được đơn hàng đến hết quý I, thậm chí một
số DN lớn đã nhận được đơn hàng đến quý II, quý III năm nay. Theo ông Phạm Xuân
Hồng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty May Sài Gòn 3, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may
Việt Nam, nói: "Thay vì phụ thuộc vào đơn hàng, "ăn đong" như đầu năm ngoái,
năm nay DN trong ngành yên tâm hơn, ai cũng bớt lo; việc làm cho người lao động
được bảo đảm".

Bà Đặng Thị Phương Dung, Phó Chủ
tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhận định tình hình xuất khẩu ngành dệt may đầu
năm 2013 có nhiều dấu hiệu khả quan về thị trường cũng như đơn hàng. Theo kế
hoạch, năm 2013, ngành dệt may đề ra mức tăng trưởng 12%-15% với giá trị xuất
khẩu dự kiến đạt khoảng 18,5-19 tỉ USD, trung bình giá trị xuất khẩu đạt 1,5 tỉ
USD/tháng.

Thủy sản chờ thời

Trong khi đó, ngành xuất khẩu
thủy sản thì "vui một nửa" vì tình hình của các DN đang lâm vào cảnh "kẻ ăn
không hết, người lần không ra".

Phấn khởi nhất có thể kể đến Công
ty CP Thủy sản Hùng Vương (HVG). Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng
Giám đốc HVG, hồ hởi: "Sau Tết, HVG thực hiện hợp đồng xuất bán 3.000 tấn cá da
trơn sang Đức, đạt giá trị 8 triệu USD. Giá cá xuất khẩu của HVG cao hơn giá
thị trường khoảng 15% nhờ công ty áp dụng vùng nuôi đạt tiêu chuẩn GlobalGAP v�
ASC…".

Cũng theo ông Minh, trong tháng 2
này, các nước châu Âu ăn mừng nhiều ngày lễ nên họ tăng sản lượng nhập khẩu
thực phẩm tươi sống khoảng 30% so với cuối năm 2012, tạo cơ hội bán hàng khá
lớn cho các DN thủy sản Việt Nam. Dự kiến, chỉ trong quý I/2013, HVG có thể đạt
giá trị xuất khẩu trên 60 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái. Các đơn
hàng xuất khẩu của công ty hiện đã kín đến hết tháng 4/2013.

Ông Trương Đình Hòe,Tổng Thư ký
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết trong nửa
đầu tháng 1/2013, giá trị xuất khẩu thủy hải sản qua VASEP đạt khoảng 198 triệu
USD, ước tính cả tháng tổng giá trị đạt khoảng gần 400 triệu USD. Tuy tăng so
với cùng kỳ năm trước nhưng theo ông Hòe, tỉ lệ tăng không đáng kể và so với kế
hoạch xuất khẩu cả năm đạt trên 6 tỉ USD thì mức xuất khẩu này chưa đạt mục
tiêu.

Nguyên nhân chính là do tình hình
thị trường chưa ổn định, hầu hết các thị trường vẫn đang "giải phóng" nốt lượng
hàng tồn nhập về vào dịp Tết Dương lịch nên nay chưa đặt đơn hàng mới. "Các DN
trong VASEP đang chờ xu hướng mới từ phía các thị trường, mong khởi sắc trở
lại. Dự báo đến đầu tháng 3/2013, ngành thủy sản sẽ có những đơn hàng mới" -
ông Hòe nhận định.

Theo 24h



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét