Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Trung Quốc: Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung-Mỹ

(ĐVO)- Ngày 22/4, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Phòng Phong Huy tuyên bố Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung Quốc và Mỹ.

Tuyên bố của ông Phòng Phong Huy được đưa ra trong cuộc hội đàm quân sự cấp cao Trung-Mỹ tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey. Tại cuộc hội đàm, Tướng Phòng Phong Huy đánh giá chuyến thăm của ông Dempsey là một sự kiện trọng đại trong chương trình trao đổi quân sự hai nước và Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm này.
123
Tướng Phòng Phong Huy (trái) và Tướng Dempsey tại Bắc Kinh ngày 22/4

Về phần mình, ông Demsey đã nhắc lại cuộc điện đàm với ông Phòng Phong Huy hồi tháng trước, đồng thời tái khẳng định cam kết hợp tác để cải thiện các mối quan hệ quân sự song phương. Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tướng Demsey cho biết chiến lược chuyển trọng tâm của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nhằm đóng góp vào sự ổn định trong khu vực. Qua đó, Mỹ cam kết xây dụng mối quan hệ lâu dài và tốt hơn với Trung Quốc.

Tuy nhiên, một trong những phát biểu đáng chú ý của ông Dempsey là việc vị Tướng Mỹ này nhấn mạnh đến nghĩa vụ của Mỹ với các đồng minh trong khu vực. Ông Dempsey nói trong cuộc họp báo: "Chúng tôi có nghĩa vụ thực hiện hiệp ước với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Australia. Chúng tôi sẽ xây dựng và công nhận các liên minh quan trọng. Điều đó sẽ chứng tỏ giá trị khi xảy ra "va chạm".

Tướng Dempsey trong cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh ngày 22/4
Tướng Dempsey trong cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh ngày 22/4

Báo chí Mỹ cho biết, một trong những trọng tâm trong cuộc gặp trên là vấn đề an ninh mạng, vốn gây bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua. Phát biểu sau cuộc gặp, ông Phòng Phong Huy cho biết mong muốn xây dựng một cơ chế về an ninh mạng. Ông nói: "Tôi biết điều này là khó khăn như thế nào. Bất kỳ ai đều có thể tiến hành tấn công từ nơi mà họ đang sống, từ đất nước của họ hoặc từ nước khác".

Ngày 21/4, Tướng Dempsey đã tới thủ đô Bắc Kinh trong chuyến công du 3 ngày. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên kể từ khi ông Dempsey đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hồi năm 2011. Cuộc hội đàm của ông tại Bắc Kinh cũng là cuộc hội đàm quân sự cấp cao nhất giữa Mỹ và Trung Quốc trong vòng hai năm qua.

Đông Triều

Article source: http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/623344/Trung-Quoc-dau-hai-quan-My-o-Thai-Binh-Duong-cach-nao-tpod.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét