Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Bình Dương với phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trong những năm qua xã Bình Dương đã huy động hàng chục tỷ đồng để đầu tư cho việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên được tăng cường theo hướng đủ lượng và chất. Đến nay, 100% giáo viên ở các bậc học đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở đã được xây dựng và đạt chuẩn quốc gia từ nhiều năm nay. Trong đó trường Tiểu học đã đạt và tiếp tục giữ vững danh hiệu Trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2. 

Trường Trung học cơ sở cũng đã phấn đấu và cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2. Trường Mầm non tại khu vực trung tâm xã đã được đầu tư, xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia trong năm 2013. Hiện nay, các hạng mục chính của trường đã hoàn thành và việc triển khai thi công các hạng mục phụ trợ đang được gấp rút thi công theo kế hoạch.

Không chỉ quan tâm đến việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường lớp học và chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm tạo môi trường học tập tốt cho con em ở địa phương. Trong những năm qua và đặc biệt là từ năm 2009 đến nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương đã tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài. Các loại quỹ khuyến học được xây dựng từ xã, thôn đến các gia đình, dòng họ và trường học. Nguồn quỹ này được dùng để hỗ trợ 1 phần cho việc cải tạo, nâng cấp các công trình phụ trợ trong các trường lớp học, còn lại được dùng chủ yếu để động viên, khen thưởng cán bộ, giáo viên và học sinh có nhiều thành tích trong giảng dạy, học tập và dùng để động viên, khen thưởng học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Thông qua công tác xã hội hoá, hội phụ huynh và nhân dân trong xã cũng đã ủng hộ cho quỹ khuyến học của các nhà trường trị giá trên 170 triệu đồng. Góp phần cùng với các trường tu sửa các công trình phụ trợ, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch đẹp và dùng làm phần thưởng để động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong các năm học.

5 năm qua, các thôn trong xã cũng đã xây dựng được quỹ khuyến học trị giá trên 107 triệu đồng. Toàn xã hiện có 17/58 dòng họ xây dựng được quỹ khuyến học với số tiền trị giá 169 triệu đồng. Tiêu biểu là các dòng họ họ Trần, Lưu, Lê Công, Lê Đình (thôn Gia Phú); Nguyễn Xuân, Nguyễn Duy, Nguyễn Huy (thôn Phương Độ); họ Phùng, Trần Như (thôn Bùng); Lê Công, Vũ Huy, Vũ Văn (thôn Đìa). Nhiều dòng họ xây dựng được quỹ khuyến học trị giá hàng chục triệu đồng. Nhiều cá nhân tâm huyết và có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Có cá nhân và gia đình đã ủng hộ quỹ quỹ khuyến học hiện vật, tiền mặt trị giá hàng chục triệu đồng như gia đình ông Chiên, bà Hạnh ở thôn Phương Độ.

Con em ở địa phương học giỏi, thi đỗ vào các trường Đại học, thành đạt nhờ học vấn được tôn vinh, được chính quyền địa phương, các gia đình, dòng họ lấy đó làm bài học để giáo dục, động viên con em thi đua, phấn đấu vươn lên trong học tập. Nhiều gia đình có tất cả các con đều thi đỗ và tốt nghiệp các trường Đại học và phấn đấu học lên cao học. Nhờ sự quan tâm và phối hợp tốt môi trường giáo dục giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương.

Các loại hình khuyến học như "Tiếng kẻng học bài" vào buổi tối cũng như hoạt động của các loại hình Câu lạc bộ, nhóm bạn sở thích giúp nhau trong học tập, phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực", các cuộc vận động "2 không" với 4 nội dung và cuộc vận động "Mỗi thày cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" được đẩy mạnh trong các trường, lớp học.

Trong những năm qua, đã có hàng trăm lượt giáo viên, học sinh trong xã đạt danh giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp. Nhiều học sinh đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi như tin học trẻ không chuyên, giải toán qua mạng, giải toán bằng máy tính, viết chữ đẹp cấp quốc gia, cấp tỉnh, huyện.

Các trường học từ Mầm non, Tiểu học đến THCS đều hàng năm đều đạt danh hiệu tiên tiến hoặc tiên tiến xuất sắc. Trong đó trường Tiểu học 2 lần được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Bằng khen. Năm học 2009-2019 trường THCS được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Bằng khen, năm học 2011-2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt bình quân 98,7%, thi đỗ vào trường THPT luôn đứng ở mức cao so với bình quân chung của huyện. Hàng năm có từ 50 đến 60 học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng. Ở các bậc học từ Mầm non, Tiểu học đến THCS đều có các tấm gương giáo viên và học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt".

Không chỉ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Nhân dân trong xã còn được động viên, khuyến khích và tạo điều kiện trong việc tham gia học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, các kiến thức KHKT, văn hoá, xã hội… tại Trung tâm học tập cộng đồng của xã và thông qua các loại hình CLB, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương. Trong 5 năm qua, Trung tâm học tập cộng đồng xã cũng phối hợp tổ chức được 75 lớp tập huấn và bồi dưỡng chuyên đề, thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia học tập.

Article source: http://www.baodongnai.com.vn/tintuc/201305/Von-tin-dung-du-gan-12-ngan-ty-dong-2235584/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét