Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Indonesia đề nghị hiệp ước Ấn Độ - Thái Bình Dương

Theo AFP, tại cuộc hội thảo do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tổ chức ở Washington (Mỹ), ông Natalegawa cho rằng một hiệp ước mới sẽ giúp chấm dứt "cái vòng luẩn quẩn căng thẳng quá quen thuộc" ở châu Á và khuyến khích sự tin tưởng lẫn nhau.

Theo ông Natalegawa, hiệp ước mới này có tên "Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Ấn Độ – Thái Bình Dương mở rộng". Nó phù hợp với Hiệp ước quan hệ thân thiện và hợp tác của ASEAN được ký năm 1976, trong đó nêu rõ: cấm sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh Ấn Độ – Thái Bình Dương ở đây là sự trải dài xuyên suốt từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương. Đây là khu vực đang tạo nên động lực chủ đạo cho sự tăng trưởng của thế giới, nhưng lại thường bị nhìn nhận là những phần riêng biệt.

"Có thể đem lại hòa bình và ổn định trong khu vực qua việc đề xướng một quan điểm an ninh chung, thịnh vượng chung và ổn định chung" – ông Natalegawa khẳng định.

Tại Washington, trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: "Indonesia đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng lợi ích trong khu vực".

VIỆT PHƯƠNG

Article source: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201305/Khuyen-khich-dau-tu-moi-2237581/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét