Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

HN T&T làm khách tại Bình Dương: 'Vào hang bắt cọp'

(Thethaovanhoa.vn) – Khi B.BD thăng hoa với 2 chức vô địch V-League, cái tên HN.TT thậm chí còn chưa xuất hiện trên bản đồ bóng đá đỉnh cao. Nhưng thời thế thay đổi chóng mặt thật.

HN.TT (trái) bây giờ chỉ mạnh về tấn công, còn khả năng phòng ngự lại không thật sự chắc chắn. Ảnh: Quang Nhựt

Sau chỉ một mùa giải "chạy thử" ở V-League 2009, HN.TT của HLV Phan Thanh Hùng đã tiến thẳng một lèo đến chức vô địch V-League trong năm Thăng Long mừng đại lễ 1.000 năm. Sau đấy là một cuộc rước Cúp rình rang từ Pleiku, qua Đà Nẵng, rồi mới về Thủ đô. Tại sao phải qua Đà Nẵng? Không đơn thuần bởi Pleiku khi ấy chưa nối chuyến bay thẳng đi Hà Nội, mà các ông chủ HN.TT bảo rằng, đó là một nghĩa cử tri ân HLV Phan Thanh Hùng, bởi ông Hùng quê Đà Nẵng.

SHB.ĐN vô địch V-League 2009, năm 2010 đến lượt HN.TT, bầu Hiển xem như cũng toại nguyện, gọi là bằng bạn bằng bè. Thêm danh hiệu năm 2012 về xứ Quảng-Đà nữa, tất nhiên, ông Hiển là số một V-League. Trong khoảng thời gian đó, B.BD ở đâu?

Cuộc khủng hoảng kéo dài kể từ sau khi HLV Lê Thụy Hải nói lời chia tay đất Thủ (cuối năm 2008) vẫn chưa có biểu hiện chấm dứt, ngay cả khi ông Hải vừa trở lại nắm B.BD lần thứ 3. Nó bắt đầu từ cung cách làm bóng đá chẳng giống ai, rõ rồi, cho đến chính sách mua sắm thừa mứa. Ở sân Bình Dương, không ai là không thể bán, ngay cả đó là công thần cỡ Thế Anh, Như Thành hay Quang Thanh. Những cuộc thay máu liên tục khiến sự ổn định là thứ xa xỉ. Cái này báo chí cũng đã nhắc nhiều rồi, bao gồm cả những cuộc thay tướng, điều chuyển HLV liên miên.

Trong quá khứ, HLV Lê Thụy Hải chỉ mất một năm làm nền trước khi đưa B.BD bay cao. Người ta ví, ông Hải "lơ" giống như tổng công trình sư ở đất Thủ. Nhưng ngay sau khi ông rời cương vị, B.BD bị băm nát bởi rất nhiều những bản hợp đồng thừa mứa. Thực tế là trong số những Minh Đức, Quang Vinh, Tăng Tuấn, Công Huy…, về với B.BD hồi đầu mùa giải 2012, không phải tất cả đều do HLV Lê Thụy Hải đề xuất. Một diễn biến khác, lãnh đạo đội bóng bỏ 5 tỷ đồng ký gia hạn với Phùng Công Minh, nhưng để TDC.BD dùng là chủ yếu, kéo về cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Sơn (Jefferson), đồng thời đẩy Minh Chuyên đi; rồi chuyện bỏ một trung vệ đẳng cấp như Danny Van Bakel, để lấy Xuân Hợp và Vincent, khi trước đó sân Bình Dương đã sở hữu Chí Công và Nguyễn Hoàng Helio…

Người trong cuộc bảo, đó là triết lý "vòng tuần hoàn của dòng sông". Tức là cần phải có những điều chuyển như thế, đội bóng mới phát triển được. Tuy nhiên, B.BD lại chỉ toàn nếm trải thương đau. Liên tục 4 mùa giải qua, đội bóng đất Thủ dù được đầu tư rất nhiều tỷ đồng, nhưng không một danh hiệu (dù nhỏ) nào thu về. Nhiều giai đoạn, họ thậm chí phải chống chọi với nguy cơ rớt hạng. Hiện, V-League 2013 trải qua 7 lượt trận, họ đang xếp ở dưới đáy với một điểm vỏn vẹn.

Nói B.BD là "cọp", e hơi quá, nhưng cũng có thể coi họ là "cọp giấy". Chỉ với đối thủ là con "cọp giấy", liệu HN.TT có quá vất vả ở cuộc chơi vào cuối tuần này? Nếu bóng đá có tính chất bắc cầu, câu trả lời chắc chắn là không. Bởi yếu như ĐT.LA, hay làng nhàng kiểu XM V.HP…, cũng có thể dễ dàng bỏ túi 3 điểm rời Thủ Dầu Một cơ mà.

Trên thực tế, HLV Phan Thanh Hùng đã có những chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong lần xuôi Nam này. Trong quá khứ và cả hiện tại, HN.TT thường yếu thế trước các đội bóng lớn. Họ không thắng được SLNA, thua SHB.ĐN và thậm chí cả V.NB. Năm ngoái, nếu thắng XMXT.SG ở lượt trận cuối, HN.TT sẽ vô địch, nhưng họ đã bất lực trong cuộc chiến diễn ra ở Thống Nhất, đành phải làm nền cho người anh em SHB.ĐN lên ngôi. Lịch sử các cuộc đối đầu với B.BD cũng không đứng về phía HN.TT.

Việc thiếu hậu vệ Quốc Long đã đặt ông Hùng vào một bài toán thực sự khó giải. Ở HN.TT, nhiều người có thể chơi hậu vệ trái và trung vệ, nhưng cánh phải lại quá thiếu sự lựa chọn. Chắc chắn đây sẽ là nhược điểm lớn nhất của đội bóng Thủ đô và B.BD của ông Hải "lơ" có thể khoét vào.

TÙY PHONG
Thể thao Văn hóa

Article source: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=597047



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét